Sửa Luật Công đoàn, đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thảo luận về Luật Công đoàn, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với hiến pháp và hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Sáng 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) là cần thiết nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà luật chưa điều chỉnh.

Trong đó, dự thảo cần giao quyền chủ động kiểm tra, giám sát cho tổ chức công đoàn. Việc trở thành chủ thể kiểm tra, giám sát sẽ giúp Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Để đảm bảo được vai trò hoạt động của tổ chức công đoàn, cần đảm bảo nguyên tắc độc lập về tổ chức cán bộ và kinh phí. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng trong thực tiễn, cán bộ công đoàn chuyên trách có số lượng rất hạn chế, chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, do người sử dụng lao động bố trí, kinh phí hoạt động cũng ít ỏi nên hiệu quả hoạt động của công đoàn không đạt được như mong muốn.

Tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn, các đại biểu góp ý vào nhiều nội dung của dự thảo luật như giao cho tổ chức công đoàn chủ động trong công tác cán bộ sẽ phù hợp trong quá trình quan tâm các chế độ, chính sách cho cán bộ công đoàn của hệ thống. Từ đó, đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 26/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thăm Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM) - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân, sáng 26/9, Phu nhân Ngô Phương Ly đã đến thăm trường tiểu học Võ Thị Thắng ở quận Playa, thủ đô La Habana.

Chiều 26/9 giờ địa phương, tức sáng 27/9 giờ Việt Nam, lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana.

Hôm nay 26/9, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị chuyên đề quý III và thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sáng nay 26/9, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các vị đại biểu đã tiếp xúc cử tri các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá 15.