Sức mạnh nhân dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều nhà nghiên cứu quân sự trên thế giới đã khẳng định chiến dịch Điện Biên Phủ là minh chứng hiệu quả của chiến tranh nhân dân, Việt Nam đã giành thắng lợi nhờ huy động toàn dân tham gia kháng chiến.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước". Chân lý đó được thể hiện sinh động trong Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

Sức mạnh nhân dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trận quyết chiến Điện Biên Phủ diễn ra ở địa hình rừng núi hiểm trở, xa hậu phương, mạng lưới giao thông chiến lược hầu như chưa có. Vì vậy, để bảo đảm một khối lượng lớn vật chất hậu cần, kỹ thuật cho một chiến dịch lớn chưa từng có và diễn ra dài ngày, đòi hỏi phải phát huy cao độ bản lĩnh và trí tuệ của cả dân tộc.

Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáo quyết định chuyển từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc thắng chắc, tức là cuộc chiến Điện Biên Phủ sẽ kéo dài, lúc này, ngoài vấn đề về hạ tầng, vũ khí, thì lương thực phục vụ chiến dịch là vấn đề khó khăn nhất, đặc biệt, trong bối cảnh hầu hết các địa phương đều đang thiếu lương thực do chiến tranh kéo dài. Nhưng với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, nhân dân ta đã tạo ra kỳ tích bất ngờ.

Nhà sử học người Pháp Alain Ruscio nhận định Điện Biên Phủ là một khoảnh khắc quan trọng của lịch sử nhân dân Việt Nam. Bắt đầu từ sự đơn độc, bởi ngay từ đầu, những người lính của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bị cô lập, sau đó diễn biến cuộc chiến đã thay đổi với khái niệm “chiến tranh nhân dân”. Đây không còn là một cuộc chiến với những binh sĩ chuyên nghiệp mà có sự đồng lòng, hy sinh và quyết tâm của cả một dân tộc.

Gần 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân ta và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ đến nay vẫn khiến nhiều bạn bè và các học giả quốc tế ngưỡng mộ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Những thành công và kinh nghiệm phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” trong chiến dịch có giá trị lịch sử và thời đại hết sức to lớn. Vận dụng đúng đắn và sáng tạo những bài học đó là cơ sở huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, vừa là sự kế thừa những kinh nghiệm quý báu, vừa là đòi hỏi khách quan trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Tổng cục Thuế đã triển khai trong toàn ngành công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

"Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi" là thông điệp mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động và đăng ký hiến mô, tạng sáng nay (19/5) tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước đã có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác. Đồng thời tuyên truyền và vận động toàn dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học và làm theo Bác.