Sưu tập vũ khí thời Lê - Bảo vật quốc gia

Tại bảo tàng Hà Nội thường xuyên diễn ra các cuộc triển lãm, trưng bày đặc sắc, giới thiệu về truyền thống văn hóa, lịch sử của cha ông. Nhưng lần đầu tiên, hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về Giảng Võ trường - trường võ bị quốc gia đầu tiên của kinh thành Thăng Long xưa và bộ sưu tập vũ khí thời Lê - bảo vật quốc gia, đang được Bảo tàng Hà Nội giới thiệu đến công chúng.

Được các nhà khảo cổ học đưa lên từ lòng đất vào thập niên 1960 - 1990, khối hiện vật, có từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18 đã hé mở nhiều bí ẩn lịch sử, nhất là Giảng Võ Trường  - trường võ bị quốc gia tại kinh thành Thăng Long xưa.

Theo số ít tài liệu để lại thì Hồ Ngọc Khánh thời xưa thuộc khu vực huấn luyện võ nghệ cho các binh sĩ, chính vì vậy nơi đây còn có tên Giảng Võ Trường.

Sưu tập vũ khí thời Lê - Bảo vật quốc gia

Nguyễn Ngọc Phương Đông - một nhà nghiên cứu độc lập về vũ khí  - đã đến Bảo tàng Hà Nội để tận mắt nhìn ngắm những hiện vật đã góp phần tạo nên sức mạnh của dân tộc thời phong kiến.

Điếm nhấn trong trưng bày “Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê” là bộ sưu tập vũ khí Ngọc Khánh gồm 111 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia vào đầu năm 2023.

Đây cũng là sưu tập vũ khí độc đáo có niên đại thời Lê Sơ - Mạc - Lê Trung Hưng

Theo các nhà nghiên cứu, trong suốt chiều dài lịch sử, các triều đại không khi nào quên việc sửa sang võ bị để tăng cường khả năng chống giặc ngoại xâm. Tuy nhiên, đến nay, đây vẫn là lĩnh vực nghiên cứu chưa được quan tâm đầu tư nhiều.

Các hiện vật trong bộ sưu tập là những hiện vật gốc, độc bản. Đây cũng là sưu tập vũ khí độc đáo, loại hình phong phú và có nguồn gốc rõ ràng nhất, tập trung nhất, có niên đại thời Lê Sơ - Mạc - Lê Trung Hưng được phát hiện ở nước ta từ trước tới nay.

Sau 40 năm kể từ ngày phát lộ, những hiện vật đang kể lại câu chuyện về lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông.

Những chuyên đề trưng bày như thế này sẽ được Bảo tàng Hà Nội gìn giữ, phát huy trong thời gian tới, để những thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận được dòng chảy lịch sử vẫn luôn hoà quyện với dòng chảy của thời đại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nằm cách Hà Nội chỉ hơn 10km, bảo tàng là nơi trưng bày khoảng những bức ảnh, 25 pano bài viết và khoảng 150 hiện vật kể câu chuyện về nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá - Làng nhiếp ảnh đầu tiên ở Hà Nội. Câu chuyện làng nghề trong bảo tàng được kể từ khi ông tổ nghề Nguyễn Đình Khánh mang nghề nhiếp ảnh về làng, truyền dạy cho các học trò cũng là người trong làng Lai Xá. Từ đó, những người này đã cùng nhau gây dựng nên cả một làng nghề làm nhiếp ảnh.

Cửa Bắc, hay còn gọi là Chính Bắc Môn, là cửa duy nhất còn sót lại của thành cổ Hà Nội thời nhà Nguyễn, được xây dựng từ năm 1805.

Chùa Thầy còn gọi là chùa Cả hay Thiên Phúc Tự, được xây dựng cách đây gần 1000 năm, tọa lạc dưới chân núi Thầy thuộc địa phận xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là quần thể di tích, danh thắng nổi tiếng của Thủ đô có giá trị văn hóa, lịch sử cùng kiến trúc vô cùng độc đáo.

Sau gần hai năm trùng tu tôn tạo, tòa biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm tại số 49 phố Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được hoàn thiện và mở cửa đón du khách đến tham quan tìm hiểu. Đây là công trình được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, vẫn còn giữ nguyên được các giá trị kiến trúc.

Tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Trần - Chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) hàng năm có 2 lễ hội quy mô lớn gồm: Lễ hội Trần (tháng 8 âm lịch) và Lễ hội Khai ấn đầu Xuân. Trong đó, Khai ấn Đền Trần đầu Xuân là một trong những lễ hội lớn, có từ lâu đời, hàng năm đều thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

Các di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí, phục vụ khách tham quan trong ba ngày mùng Một đến ngày mùng Ba Tết Giáp Thìn.