Syria nỗ lực hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết những nỗ lực hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng nào.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt quan hệ với Syria vào năm 2011 sau khi cuộc nội chiến Syria nổ ra, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ quân nổi dậy chống lại Tổng thống Assad. Còn ông Assad coi quân nổi dậy là khủng bố.

Tổng thống Syria đã nói rõ rằng mặc dù ông muốn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Syria, nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Syria nỗ lực hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Vào đầu tháng 7,  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan  khẳng định rằng ông sẽ gửi lời mời ông Assad đàm phán nhằm khôi phục quan hệ "bất cứ lúc nào".

Một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin tổng thống hai nước có thể gặp nhau vào tháng 8, nhưng một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận thông tin này.

Nga đã cố gắng tạo điều kiện cho một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo nhằm khôi phục quan hệ. Iraq cũng cho biết họ có thể tìm cách thúc đẩy cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.