Tái hiện lịch sử trong ngày hội lớn của Thủ đô

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, kỷ niệm 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, từ 7 giờ đến 10 giờ sáng nay (6/10), thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.

Với hàng nghìn người tham dự, công tác chuẩn bị cho “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” đã hoàn tất, chương trình sẽ diễn ra với nguyên tắc tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình - Thành phố sáng tạo.

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" được chia làm ba phần chính: Phần I - Ký ức Hà Nội; Phần II - Dòng chảy di sản; Phần III - Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Người dân vô cùng ấn tượng với màn tái hiện sống động về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Khoảnh khắc hào hùng này sẽ được tái hiện bằng những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa.

Sân khấu chính được dàn dựng công phu tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, sử dụng ngôn ngữ thực cảnh để tái hiện lại các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng gắn liền với Thủ đô như: Cửa ô Hà Nội, Cổng Đoan Môn (Hoàng thành Thăng Long), Cầu Long Biên và Cột cờ Hà Nội. Qua đó, chương trình tạo ra một không gian văn hóa lịch sử độc đáo, giúp người dân và du khách sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong suốt chiều dài 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân chia sẻ rất ấn tượng với các câu chuyện trong ngày Giải phóng Thủ đô. Cô cảm thấy bản thân may mắn khi được là một người con Hà Nội, là một người dân Việt Nam.

Chị Lê Quỳnh Nga, chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm bày tỏ: "Ngày hội có sự đầu tư rất lớn và sự tham gia đồng lòng, nhiệt huyết, tôi hi vọng bạn bè 5 châu sẽ thêm hiểu, yêu Hà Nội."

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” sẽ diễn ra từ 7 giờ đến 10 giờ hôm nay (6/10).

Hơn 8.000 người, bao gồm 5.000 người dân và đại diện các lực lượng từ các quận, huyện, thị xã tham gia vào các màn diễu hành, trình diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, bao gồm những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và quốc gia công nhận cùng những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của Thủ đô. Những loại hình nghệ thuật như ca trù, múa rối nước, hát xẩm… và các di sản tín ngưỡng như tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, đều được trình diễn tại chương trình, mang lại cho khán giả một cái nhìn sâu sắc về các giá trị văn hóa trường tồn của Thủ đô Hà Nội.

Là một trong những người đại diện cho di tích cấp quốc gia Văn Miếu Quốc Tử Giám, anh Nguyễn Văn Phương, giảng viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, đoàn tham gia ngày hội văn hoá gồm 82 nho sinh, đại diện cho 82 bia tiến sĩ, thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo.

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Ngày hội sẽ diễn ra từ 7 giờ đến 10 giờ hôm nay (6/10) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 và các nền tảng số của Đài Hà Nội, mời quý vị khán giả chú ý đón xem.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (6/10), chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" đang diễn tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999 - 16/7/2024).

Sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.

Theo quy định mới về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hình thức giám sát lực lượng công an làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông tin chỉ trong một ngày hôm qua, 5/10, tỉnh Kon Tum đã hứng chịu 2 trận động đất có độ lớn 4.1 và 3,5 độ richter.

Sau 3 tháng đi vào vận hành (tính từ ngày 28/6 đến nay), ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi đã có trên 1,1 triệu tài khoản của người dân; hơn 9 triệu lượt người truy cập ứng dụng.

Lên ý tưởng và xây dựng, phát triển trong 5 tháng, "Hà Nội - Chạm miền ký ức" với không gian về toa tàu ký ức, khoảng sân ký ức hay phiên chợ ký ức đã mang lại cảm xúc “chạm” vào Hà Nội xưa với những hoài niệm "thời tem phiếu" làm say lòng người dân và du khách mỗi dịp Hà Nội vào thu.