Tại sao các công ty kiểm toán đều 'sợ' Tân Tạo?

Doanh nghiệp cho rằng toàn bộ công ty kiểm toán đều sợ làm việc với họ vì có thể bị Ủy ban Chứng khoán đình chỉ tư cách với kiểm toán viên.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã ck: ITA) vừa có văn bản xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán thường niên 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024.

Tân Tạo cho biết đã nỗ lực trong việc liên hệ làm việc và thuyết phục 30 công ty kiểm toán được cấp phép trên thị trường, nhưng đều bị từ chối. Nguyên nhân chính, theo họ là do từ năm 2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đình chỉ tư cách kiểm toán với bốn kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính cho Tân Tạo năm 2021, 2022 và bán niên 2023.

Tân Tạo cho biết đã nỗ lực trong việc liên hệ làm việc và thuyết phục 30 công ty kiểm toán được cấp phép trên thị trường, nhưng đều bị từ chối.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Tân Tạo gửi công văn tới SSC nêu về lý do bất khả kháng này, nhưng đến nay công ty cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý. Trong khi đó, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vẫn quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 16/7.

Doanh nghiệp này cho biết vẫn đang tìm kiếm và thuyết phục các công ty thực hiện kiểm toán ba báo cáo kể trên. Tuy nhiên việc có tìm được đơn vị kiểm toán hay không phụ thuộc vào "những hành động thể hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư của SSC và HoSE".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiên Nam chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cổ phiếu bị HoSE chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch.

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Nguyên nhân công ty chứng khoán này bị đình chỉ hoạt động là không duy trì điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

8 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Sau những thiệt hại do cơn bão số 3, Hà Nội đang triển khai một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đẩy mạnh giao thương trong các tháng cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thường trực Chính phủ, thiệt hại do bão số 3 khoảng 40 nghìn tỉ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.