Tâm lý phòng xa và thói quen 'găm' vàng của người Việt

Người Việt thường có tâm lý phòng xa và “ăn chắc mặc bền” nên dễ hiểu vì sao thói quen tích trữ vàng để phòng thân lại được nhiều người dân thực hiện.

Cứ mỗi khi có tiền, bà Nguyễn Thị Liên (quận Long Biên, Hà Nội) lại mua vàng để tích trữ, lúc thì một chỉ, khi thì hai chỉ. Kể cả khi đã về hưu, bà vẫn giữ nguyên thói quen này. Bà mua vàng như một cách để phòng thân lúc ốm đau về già.

"Từ ngày tôi về hưu, có lương hưu thì tôi có tích góp được chút tiền. Ngày xưa các cụ hay bảo tích vàng để là tốt nhất, phòng khi về già ốm đau" - bà Nguyễn Thị Liên kể.

Trong văn hoá Việt Nam, vàng từ lâu đã được coi là một biểu tượng của sự giàu có và may mắn. Vậy nên nhiều người Việt vào dịp đầu năm đổ xô đi mua vàng, đặc biệt vào ngày Thần Tài, dù giá vàng ngày này cao hơn so với ngày bình thường.

Nhiều người Việt vào dịp đầu năm đổ xô đi mua vàng.

Theo các chuyên gia tâm lý, thói quen tích trữ vàng của người Việt xuất phát từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên phần lớn xuất phát từ tâm lý "ăn chắc mặc bền", khi người Việt luôn có xu hướng dự phòng cho tương lai do ảnh hưởng từ văn hóa truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, hiện vận tải đường bộ có nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành giao thông.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.