Tân Thủ tướng Haiti nhập viện cấp cứu

Tân Thủ tướng Haiti Garry Conille đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bị lên cơn suyễn. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Garry Conille tuyên thệ nhậm chức.

Ông Garry Conille, 58 tuổi, vừa tuyên thệ nhậm chức sau khi được Hội đồng Chuyển tiếp Tổng thống Haiti bổ nhiệm.

Ông Conille, vốn là bác sĩ, từng giữ chức Thủ tướng  Haiti trong thời gian ngắn từ năm 2011-2012, gần đây là Giám đốc khu vực của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

Kể từ khi nhậm chức, ông tổ chức nhiều cuộc họp với các bên trong khi phối hợp với Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp thành lập nội các.

Haiti đang trải qua cuộc khủng hoảng lãnh đạo sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào năm 2021 và Thủ tướng Ariel Henry từ chức vào tháng 3 năm nay, sau khi ra nước ngoài tìm kiếm sự hỗ trợ và không thể quay về nước.

Nhiệm vụ của ông Conille là tìm cách khôi phục ổn định và giành quyền kiểm soát từ tay các băng nhóm tội phạm có vũ trang. Chưa rõ ai sẽ tạm thời thay thế ông Conille trong thời gian nhập viện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 28 tháng 9, Văn phòng Kỹ thuật Không gian Có người lái Trung Quốc lần đầu tiên công bố thiết kế bên ngoài của bộ đồ phi hành gia đổ bộ lên Mặt Trăng. Đồng thời, lấy ý kiến của công chúng để đặt tên cho bộ đồ này.

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Thực Tiễn-19 là vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng loại vệ tinh này vào không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Washington không loại trừ khả năng Ukraine phải đổi lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud thông báo, nước này đã thành lập một liên minh toàn cầu để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.