Tăng cung - biện pháp hữu hiệu xử lý chênh lệch giá vàng

Giá vàng hôm nay (13/4) đã hạ nhiệt gần 500.000 đồng so với hôm qua. Tính chung tuần qua, giá vàng biến động thất thường và có lúc lên “đỉnh” lịch sử hơn 85 triệu đồng/lượng. Đây cũng là nội dung chính được Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước can thiệp kịp thời, xử lý nhằm bảo đảm thị trường vàng ổn định, hiệu quả

.Với mức giá trên dưới 84,5 triệu đồng/lượng bán ra trong tuần qua,  giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới từ 11-12,5 triệu đồng/lượng khi hôm nay, giá vàng thế giới ở mức 2.345 usd/Ounce; theo quy đổi tỷ giá tương đương gần 72,6 triệu đồng một lượng chưa thuế, phí. Đối với vàng nhẫn, mức chênh lệch khoảng 5 triệu đồng lượng.

Nguồn cung hạn chế trong khi lượng cầu tăng cao là nguyên nhân chính của mức chênh lệch này, ông Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Một số người muốn giữ giá trị tài sản của mình thì quay sang mua vàng, trên cơ sở như vậy nhu cầu vàng tăng lên đột biến, nhưng cung thì nhà nước không cho phép nhập khẩu vàng cũng như sản xuất vàng miếng vì thế giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch."

Tăng cung - biện pháp hữu hiệu xử lý chênh lệch giá vàng 

Để giảm thiểu thiếu vàng bán ra so với nhu cầu, phương án nhập khẩu vàng được tính đến với nhiều bài toán về cách thức nhập khẩu, nguồn ngoại tệ, làm thế nào để nhập khẩu vàng không gây áp lực đối với tỷ giá và các cân đối vĩ mô quan trọng cần được tính đến với nhiều bài toán về cách thức nhập khẩu vàng và ngoại tệ.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết: "Trong giai đoạn đầu chúng tôi nghĩ rằng nên tập trung nguồn lực cho SJC trước cũng chưa nên cấp phép cho doanh nghiệp vàng khác trong giai đoạn này. Trước mặt, tăng cung vàng miếng và đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu vàng mỹ nghệ, trang sức là điều cần làm ngay ."

Tăng cung vàng miếng và đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu vàng mỹ nghệ, trang sức là điều cần làm ngay

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay: "Đối với thị trường vàng miếng thì sẽ tăng cung để xử lý sự chênh lệch cao với giá vàng trong nước..."

Theo các chuyên gia, do vàng là loại hàng hoá không mang tính thiết yếu cho nên bên cạnh việc có các công cụ điều hành cần thiết, Chính phủ và các bộ hữu quan cần coi trọng công tác truyền thông thị trường và chính sách điều tiết linh hoạt, tăng các nguồn cung vàng từ nhiều kênh để giảm tác động tâm lý và hiệu ứng đám đông.

Song song đó, Ngân hàng Nhà nước cũng thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.