Tăng cường quan hệ ngoại giao Việt Nam- Philippines

Việt Nam- Philippines đến nay đã có 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 9 năm Đối tác chiến lược. Trong suốt hơn 4 thập kỉ qua, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước luôn phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục... trong tuần tới, Tổng Thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr. sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam, nhân dịp này, phóng viên Đài truyền hình Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Philippines, ông Meynardo LB. Montealegre.

Phóng viên Thu Hà: Thưa Đại sứ, ông có nhìn nhận và đánh giá như  thế nào về ý nghĩa  của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines sắp tới?

Đại sứ Philippines, ông Meynardo LB. Montealegre.

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Trước hết, tôi muốn chuyển lời cảm ơn của Chính phủ Philippines tới chính phủ Việt Nam, đặc biệt là đến chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có lời mời tổng thống Ferrdinan Marcos( phec đi năng mác cốp)  đến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Đó là một cột mốc  quan trọng trong quan hệ song phương giữa Phillipines - Việt Nam và sẽ đóng góp vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương của chúng ta.

Trên thực tế, tổng thống Marcos( mác cốp) gặp gỡ một số quan chức của Việt Nam. Nhưng đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông đến Việt Nam. Và chuyến thăm sẽ gắn bó mật thiết hơn nữa mối quan hệ giữa tổng thống với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam.

Như vậy, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng vì nó thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và đối tác giữa hai nước, mà cha của tổng thống, tức là cựu tổng thống Ferrdinan Marcos ( phéc đi năng mác cốp) cha đã góp phần thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 1976.

Phóng viên Thu Hà:  Những thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm là gì? Ông mong đợi điều gì từ chuyến đi nhằm củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta, thưa Đại sứ?

Đại sứ: Chỉ sự hiện diện của ngài tổng thống ở Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước này cũng đã là một cột mốc quan trọng, bởi vì chuyến thăm mở ra rất nhiều cơ hội để hai nước tìm hiểu và làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó hữu nghị vững chắc giữa hai bên, nhân dân và Chính phủ hai nước. Đồng thời tôi cũng chưa thể nói trước những thỏa thuận sẽ đạt được, nhưng những thỏa thuận này đang được các cơ quan liên quan khác nhau thảo luận, nhưng chúng ta sẽ sớm biết sau chuyến thăm.

Phóng viên Thu Hà:  Ông đánh giá như thế nào về vị thế của Việt Nam trong khu vực?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Vâng tôi nghĩ rằng Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho khu vực. Trước hết Phillipine đánh giá cao những thành tự kinh tế to lớn mà Việt Nam đạt được trong năm 2023 bất chấp nhiều thách thức trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, thông qua ngoại giao cây tre, Việt Nam đã đã duy trì được quan hệ ngoại giao vững chắc cả ở cấp độ song phương, khu vực và quốc tế. Tất cả những điều đó góp phần bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam với những đóng góp của Việt Nam trong khu vực.

Phóng viên Thu Hà:  Xét bối cảnh rộng hơn của quan hệ song phương, ông đánh giá thế nào về vai trò của Hà Nội - thủ đô của Việt Nam trong việc kết nối, hợp tác và thúc đẩy quan hệ hai quốc gia Việt Nam- Philippines càng bền chặt?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Tôi tin rằng Hà Nội luôn giữ vai trò trung tâm trong nhiều hoạt động ở Việt Nam, cả về chính trị, kinh tế và văn hoá.

Theo nghĩa đó, Hà Nội đã có nhiều đóng góp, trong đó UBND TP Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội đã giữ vai trò mũi nhọn trong việc thực hiện tất cả những hoạt động này. Các hoạt động của thành phố Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội đã giúp thúc đẩy, gắn kết mối quan hệ nhân dân giữa hai nước thêm bền chặt.

Trong bối cảnh Philippine và Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2025 và 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2026, chúng tôi đang rất mong đợi được hợp tác chặt chẽ với Hà Nội, đặc biệt là UBND thành phố HÀ Nội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội trong việc tổ chức các hoạt động và chương trình nhằm đưa hai quốc gia và nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

Phóng viên Thu Hà:  Xin cảm ơn Đại sứ về những chia sẻ hôm nay với Đài Hà Nội!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 31/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường và Tổ về dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Một trong năm chính sách đề xuất mới đối với Đà Nẵng là thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Các nội dung về quy hoạch không gian biển quốc gia và việc thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và TP Đà Nẵng được Quốc hội đưa ra bàn thảo trong hôm nay (31/5).

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Bảo vệ môi trường và phát triển, sử dụng nguồn nhân lực là hai chuyên đề được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến để chọn lấy một chuyên đề sẽ giám sát tối cao trong năm 2025.

Dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, hai vấn đề được đưa ra lựa chọn để giám sát là bảo vệ môi trường và phát triển, sử dụng nguồn nhân lực.