Tăng lương 30% cho người lao động từ 1/7

Ngày 1/7, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng chính thức được áp dụng. Đây là niềm vui lớn, cũng là động lực để các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục cống hiến với nghề.

Cũng vì nhiều lý do khách quan, việc trả lương theo vị trí việc làm chưa được thực hiện ở lần tăng lương này.

Do đặc thù công việc làm bộ phận một cửa quận, khối lượng công việc mỗi ngày của chị Mạc Quỳnh Trang (Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính quận Hai Bà Trưng) và các đồng nghiệp là rất lớn. Thu nhập trông tất cả vào đồng lương. Việc được tăng 30% lương lần này là tin vui với chị.

Chị Quỳnh Trang chia sẻ: "Tôi rất vui, tăng lương mới đảm bảo được cuộc sống hiện tại. Và cũng giúp chúng tôi có thêm nhiệt huyết cống hiến với nghề".

mức thu nhập nhất của người lao động là 3.159.000, tương đương công chức loại C, bậc một.
Ảnh: Dân Trí.

Mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng, tương đương thu nhập của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan Nhà nước được tăng khoảng 30%. Theo bảng lương mới, mức thu nhập nhất của người lao động là 3.159.000, tương đương công chức loại C, bậc một. Mức lương cao nhất là 23.000.000 đồng, tương ứng với lương của chuyên gia cao cấp bậc ba.

Mặc dù thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành xong đề án xây dựng vị trí việc làm, nhưng việc trả lương theo đề án này chưa được thực hiện.

Do nhiều yếu tố khách quan, việc bãi bỏ mức lương cơ sở, hệ số lương chưa được thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trao đổi tại cuộc họp cung cấp thông tin, chiều 20/6.
Ảnh: VGP/LS.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay: "Khi bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng bảng lương mới, thì nó dẫn đến một bất hợp lý rất lớn. Có đối tượng được tăng trên 30%, có đối tượng chỉ tăng 5-7%, có đối tượng không được tăng, hoặc thu nhập lại thấp hơn. Điều đó buộc ta phải chọn phương án tối ưu nhất, hợp lý nhất, công bằng nhất là tăng chung, để ai cũng được tăng lương".

Hợp lý, thận trọng và khả thi! Quan điểm này được thể hiện rõ trong lần tăng lương này.

Các bảng lương mới, cụ thể là việc bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương; đồng thời cơ cấu lại và sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới cần phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện từng bước, thận trọng. Đồng thời, phải rà soát trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định liên quan đến mức lương cơ sở. Do vậy, hiện vẫn chưa có thời điểm cụ thể cho lộ trình trả lương theo vị trí việc làm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Hà Nội, từ chiều tối nay, 3/7, đến hết ngày mai có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa trên 60mm.

Vấn đề đường sắt đô thị của Thủ đô là rất cấp bách. Theo quy hoạch, Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện mới thực hiện được 2 tuyến.

Nhận định hiện là thời kỳ cao điểm mưa lũ ở Bắc Bộ, Thủ tướng Chính phủ quán triệt lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần 4 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2024. Đây là hội nghị có ý nghĩa chính trị quan trọng, mang tầm vóc lớn.

Không chỉ ở những quận nội thành mà tại các huyện vùng xa của Hà Nội, các thủ tục, quy trình cấp căn cước công dân mẫu mới được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.