Tăng mức hỗ trợ, thu hút người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nội bố trí ngân sách và huy động các nguồn xã hội để hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân, bảo đảm người tham gia được hỗ trợ ít nhất gấp 2 lần so với mức chung của cả nước.

Khi biết Thành phố Hà Nội có chính sách  hỗ trợ gấp đôi mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, chị Hậu chủ động tham gia với suy nghĩ tích lũy khi còn trẻ để an nhàn lúc tuổi già.

Gia đình chị Hậu thuộc diện cận nghèo, chị một mình nuôi 3 con ăn học. ''Được thành phố hỗ trợ 50%, chúng tôi cảm thấy yên tâm tham gia được BHXH, sau để mình có lương hưu không phải nhờ cậy con cái'', chị Hậu nói.

Hà Nội tăng mức hỗ trợ, thu hút người tham gia BHXH tự nguyện.

Lao động tự do là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, công việc bấp bênh, vì vậy họ rất cần có điểm tựa an sinh. Với chính sách hỗ trợ mức đóng cao gấp 2 lần quy định chung cho tất cả lao động tham gia BHXH tự nguyện, rất nhiều người dân như bà An đã có cơ hội bước vào “lưới an sinh”

Bà Nguyễn Thị An,  huyện Mỹ Đức, Hà Nội, cho biết: ''Được nhà nước và ngân sách hỗ trợ là được 20%, chúng tôi là những nông dân cũng mong được hỗ trợ để có lương hưu''.

Ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/12/2025, thành phố Hà Nội hỗ trợ thêm cho người dân thường trú trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách địa phương với mức hỗ trợ 30% đối với người thuộc hộ nghèo,  25% với hộ cận nghèo và thêm 10% đối với các đối tượng khác.

Ông Vũ Văn Chùy, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, cho biết: ''Sau khi thành phố ban hành, tỷ lệ tham gia BHXH trên địa bàn Phùng Xá đã tăng đáng kể, người dân vui mừng trước chủ trương hỗ trợ''.

Tình hình kinh tế - xã hội chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch đã khiến một bộ phận người dân bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập, nên dù muốn, họ vẫn chưa đủ khả năng tài chính để tham gia BHXH. Sau khi chính sách hỗ trợ đặc thù của TP Hà Nội được ban hành, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện tại nhiều quận, huyện đã có những chuyển biến tích cực.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã trích kinh phí từ ngân sách và huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua các chính sách đặc thù với số tiền hơn 62 tỷ đồng.

Năm 2024, các chính sách hỗ trợ này tiếp tục được duy trì, tạo cơ hội để người dân có điểm tựa an sinh vững chắc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 25/6, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam khai thác lại đường bay từ Hà Nội đến Thành Đô (Trung Quốc), tạo điều kiện cho du khách khám phá những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc một cách dễ dàng.

Những miệng cống mất nắp nằm ngay bên lề đường tại ngõ 250 đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Sáng 26/6, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 24, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận tổ quốc quận Hoàn Kiếm vận động được gần 9,5 tỷ đồng trong nhiệm kỳ qua. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 14,2 tỷ đồng.

Khi lượng xe điện đi vào cao tốc gia tăng, VEC đang lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc trên toàn bộ hệ thống trạm dừng nghỉ do doanh nghiệp quản lý.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.