Tăng nguồn cung để giảm giá bất động sản

Nguồn cung bất động sản mất cân đối, thiếu hụt sản phẩm vừa “túi tiền” được xác định là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng đột biến thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ có gia tăng nguồn cung thì giá bất động sản mới có thể giảm và thị trường sẽ phát triển bền vững.

Tính đến nay, nguồn cung căn hộ đang tăng trưởng tích cực. Số lượng căn hộ mở bán mới khoảng 11.000, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nhưng số dự án mới mở bán vẫn còn thấp so với giai đoạn 2016 - 2019.

Tại Hà Nội, nguồn cung mới căn hộ chung cư chỉ bằng 1/2 đến 1/3 nguồn cung so với giai đoạn 2018 - 2019. Trong khi nhu cầu mua để ở gia tăng tích cực thì nguồn cung hiện tại vẫn còn hạn chế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá bán chung cư tăng nhanh, thậm chí bị đẩy cao chóng mặt. Cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cũng ghi nhận tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết: "Với thị trường sơ cấp, có thể thấy, khi nguồn cung đang tăng trưởng khá thì có sự tập trung lớn vào phân khúc cao cấp. Sự tập trung này chiếm tới 70% tổng nguồn cung của thị trường trong nửa đầu năm. Do đó đã đưa mức giá trung bình của thị trường sơ cấp cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 lên tới mức 25%. Với ngưỡng giá hiện tại, giá thị trường sơ cấp và của chung cư Hà Nội đang gần tiệm cận với giá sơ cấp trên".

Tại Hà Nội, nguồn cung mới căn hộ chung cư chỉ bằng 1/2 đến 1/3 nguồn cung so với giai đoạn 2018 - 2019.
Tại Hà Nội, nguồn cung mới căn hộ chung cư chỉ bằng 1/2 đến 1/3 nguồn cung so với giai đoạn 2018 - 2019.

Nhận định thị trường cho thấy, giá chung cư đang ở ngưỡng cao phi lý. Nguy cơ “bong bóng” bất động sản rất dễ xảy ra khi giá bán cao hơn giá trị thực. Khan hiếm nguồn cung đang tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Việc có tới 70% tổng nguồn cung là phân khúc cao cấp cũng cho thấy sự mất cân đối của thị trường. Trong khi phần đông người có nhu cầu đều có mức thu nhập trung bình và thấp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho hay: "Đây cũng là một vấn đề mà chúng tôi khuyến nghị Nhà nước, chính quyền thành phố Hà Nội cần phải quan tâm, thúc đẩy để giảm thiểu sự mất cân đối về giá chung cư trên thị trường. Trong đó, ưu tiên phê duyệt, xem xét đẩy nhanh các cái dự án, đặc biệt là những dự án nhà ở xã hội, những dự án có cho người bình dân để tăng nguồn cung. Từ đó, giúp cho thị trường có chất lượng tốt hơn và ổn định hơn".

Bộ Xây dựng cho biết, trong quá trình thanh tra, rà soát gỡ khó cho các dự án bất động sản, đến nay, trên phạm vi cả nước đã xem xét, xử lý 146 văn bản kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến hơn 191 dự án; trong đó, Hà Nội có 404 dự án được rà soát, phân loại khó khăn, vướng mắc.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã công bố danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn, tính đến hết 28/8. Như vậy, nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sẽ được bổ sung thêm khoảng 5.300 căn hộ tại 9 dự án. Cùng đó, các dự án hạ tầng, cũng như khu đô thị mới được triển khai tại những khu vực vùng ven đô như: Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức… cũng sẽ giúp thị trường nhà ở tại các khu vực này có những bước phát triển tích cực.

Theo các chuyên gia, khi Luật Đất đai, Luật nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực, nguồn cung được dự kiến sẽ tăng lên, giải quyết triệt để câu chuyện tăng giá, thị trường sẽ giảm nhiệt và điều tiết lại để phát triển lành mạnh, bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai; đánh thuế đối với nhà đất bỏ hoang, không sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Trước tình trạng nhiều khu chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng mưa bão trên diện rộng vừa qua, vấn đề cải tạo chung cư cũ ngày càng trở nên cấp bách.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, khi áp dụng giá đất năm 2024, theo tính toán chi phí sử dụng đất của các dự án bất động sản sẽ tăng lên khá nhiều. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng bảng giá đất mới cần minh bạch và cân nhắc nhiều yếu tố.

Qua nắm bắt thị trường Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện tượng giá nhà chung cư cũ tăng cao do tình trạng "thổi giá" của giới đầu cơ. Thực tế, nhiều môi giới thúc giục người mua nhà nếu không mua ngay thì chung cư tăng giá dẫn đến mức giá giao dịch bị đẩy lên khá cao so với giá trị thực.

Sau khi tạm dừng phiên đấu giá 26 thửa đất tại khu Trũng Vỡ, xã Tân Hội thì huyện Đan Phượng (Hà Nội) tiếp tục hoãn phiên đấu giá 26 thửa ở thị trấn Phùng, vốn dự kiến tổ chức vào sáng 30/9.

UBND thành phố yêu cầu các huyện công khai danh sách các cá nhân trả giá cao hơn thị trường để "thổi giá" đất sau đó bỏ cọc.