Tập dượt đề thi minh họa lớp 10 mới cho học sinh

Chưa có phương án thi, song việc có đề minh họa sớm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ là định hướng để học sinh và các trường lên kế hoạch học và ôn tập rõ ràng hơn cho kỳ thi quan trọng này.

Từ định hướng của đề minh họa, những bộ đề tham khảo với định dạng tương tự đã được cô Nguyễn Thị Thu Hiền đưa vào hàng tuần để học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận và làm quen.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, cho hay: "Đề minh hoạ của Sở cũng là cái định hướng rõ ràng cho các thầy cô để cho các thầy cô, nhà trường có sự tự tin hướng dẫn, ôn tập cho các con".

Ảnh minh họa.

Ngữ liệu đề Ngữ văn nằm ngoài chương trình, các môn trắc nghiệm cũng sẽ có thêm dạng thức mới như trắc nghiệm đúng/sai và trả lời ngắn. Cùng với đó, môn thi có thể sẽ tăng gấp đôi nếu các em phải thi bài thi tổ hợp. Mới về định dạng, cộng với số lượng môn thi nhiều là áp lực không nhỏ với cả cô và trò. Cho học sinh thi theo dạng đề mới ngay từ đầu năm là cách để các trường gỡ khó cho học sinh lớp 9 năm nay.

Học sinh Nguyễn Công Lĩnh, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, chia sẻ: "Môn Khoa học tự nhiên theo đề mới là gộp cả 3 môn Lý, Hoá và Sinh ạ. Vậy nên phạm vi ôn tập của chúng em có sự thay đổi. Tuy nhiên, việc học theo sách giáo khoa bám sát theo chương trình của các cô giảng dạy thì vẫn là một lựa chọn tốt với chúng em".

Mới với trò cũng là mới với các thầy cô nên các trường đã có những hỗ trợ cho giáo viên trong việc ra các bộ đề tham khảo sát với định hướng đề thi mới. Sự nỗ lực của giáo viên, hỗ trợ tối đa từ các trường trong việc dạy học, ôn tập sẽ là giải pháp quan trọng nhất để giúp học sinh lớp 9 năm nay có đủ kiến thức, kỹ năng và tâm thế cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT, trong đó bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 từng gây tranh cãi trước đây.

Theo nhận định của các chuyên gia, đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố ngày 18/10 bám sát yêu cầu, mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, bảo đảm tính phân hóa; đồng thời đáp ứng định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD&ĐT bắt đầu lấy ý kiến rộng rã về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Nội dung được đông đảo dư luận quan tâm là kỳ thi lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori - một trong nhiều phương pháp giáo dục được áp dụng cho lứa tuổi mầm non xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 10 năm nay, nhưng cũng chỉ mới nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh có trẻ trong độ tuổi mầm non.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết có 5 trường học trên địa bàn thành phố đang thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.

Cuối tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến của các sở, nhà trường về phương án thi vào lớp 10 THPT công lập từ năm 2025 với ba môn gồm: Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học được đánh giá bằng điểm số.