Tàu Thường Nga 6 hoàn thành lấy mẫu đá trên Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Thường Nga 6 của Trung Quốc đã rời bề mặt Mặt Trăng, mang theo các mẫu vật thu thập được từ phần tối của vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất này vào sáng 4/6.

Theo Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc, con tàu đã đi vào quỹ đạo được thiết lập sẵn quanh Mặt trăng. Các mẫu vật được cất trong một thùng chứa bên trong tàu theo đúng kế hoạch. Trong quá trình lấy mẫu vật và đóng gói, các nhà nghiên cứu đã tiến hành mô phỏng lấy mẫu trong phòng thí nghiệm mặt đất, dựa trên dữ liệu được gửi về từ vệ tinh Thước Kiều-2.

Tàu sử dụng hai phương pháp lấy mẫu vật, bao gồm sử dụng máy khoan để lấy mẫu bề mặt dưới và lấy mẫu trên bề mặt bằng cánh tay robot. Tàu tự động thu thập các mẫu vật ở các địa điểm khác nhau. Các thiết bị hỗ trợ tàu lấy mẫu như camera hạ cánh, camera toàn cảnh, máy dò cấu trúc đất Mặt trăng và máy phân tích khoáng chất Mặt trăng, đều hoạt động tốt và thực hiện các hoạt động thám hiểm khoa học theo kế hoạch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelenskiy vào ngày 2/7.

Sáng 2/7 theo giờ Việt Nam, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribê, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.

Sáng 2/7, một vụ đâm dao đã xảy ra tại Đại học Sydney ở bang New South Wales, Australia, khiến trường này phải đóng cửa.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Donald Tusk tại thủ đô Warszawa, trong bối cảnh hai quốc gia đang tìm cách tăng cường hợp tác trước những thách thức an ninh và bất ổn chính trị ở châu Âu.

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 170 năm tồn tại, lâu đài Balmoral của Hoàng gia Anh ở Scotland đã mở cửa đón công chúng.

Trong 2 ngày đầu tiên áp dụng, ở một số ứng dụng ngân hàng, người dùng vẫn gặp khó khăn khi cài đặt. Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng lừa đảo đã có hành vi mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin của khách hàng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lấy thông tin cá nhân.