Tàu vũ trụ Boeing cập bến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Rạng sáng 7/6 (theo giờ Hà Nội), tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing đã ghép nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phía trên khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Hai phi hành gia là Butch Wilmore (58 tuổi) và Suni Williams (61 tuổi) được chào đón nồng nhiệt bằng những cái ôm và bắt tay bởi 7 thành viên phi hành đoàn đang thường trú trên ISS.

Hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams tiến vào trạm ISS. Ảnh: NASA TV.

Hoạt động kết nối với ISS ban đầu được lên kế hoạch diễn ra sớm hơn khoảng một giờ đồng hồ, song đã bị trì hoãn do các phi hành gia phải khắc phục sự cố ở một số động cơ đẩy điều khiển hệ thống kiểm soát phản ứng nhằm bảo đảm Starliner có thể thực hiện các thao tác chính xác.

Tàu Starliner của Boeing tiếp cận Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để ghép nối. Ảnh: NASA TV.

Trước đó, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA cho biết tàu Starliner-1 đã phát sinh thêm hai vết rò rỉ khí Helium kể từ khi đi vào quỹ đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia quyết định không sửa chữa vì tỷ lệ rò rỉ nằm trong giới hạn có thể kiểm soát được.

Vụ phóng thành công Starliner-1 lần này diễn ra sau nhiều năm gặp sự cố kỹ thuật nhiều lần trì hoãn. Chuyến hành trình đầu tiên của phi hành đoàn Starliner tới ISS cũng là dấu mốc quan trọng đối với Boeing, trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực giành thị phần lớn hơn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.