Taxi bay, ngành công nghiệp trăm tỷ đô của Trung Quốc

Sau thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm và xin cấp phép thương mại, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa taxi bay vào kinh doanh thương mại vào năm 2025.

Năm 2025, Trung Quốc đưa taxi bay vào vận hành thương mại 

Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa taxi bay vào vận hành thương mại nhờ định hướng phát triển "nền kinh tế tầm thấp". Tức là nền kinh tế sử dụng các phương tiện bay tầm thấp để vận chuyển người và hàng hóa.

Nhiều công ty của Trung Quốc đã tham gia vào thị trường này từ lâu và dự kiến đến năm 2025, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc sẽ có giá trị lên tới 5.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 700 tỷ USD).

Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa taxi bay vào vận hành thương mại nhờ định hướng phát triển "nền kinh tế tầm thấp".

Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu – những thành phố lớn tại Trung Quốc thường xuyên trong tình cảnh tắc đường vào giờ cao điểm. Nếu thời gian di chuyển 40 km đường bộ mất khoảng 40 – 60 phút thì với taxi bay, bạn chỉ mất hơn 10 phút để di chuyển.

Cuối tháng 3 vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên cấp giấy phép sản xuất hàng loạt máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu. Chứng chỉ đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những thành phố lớn tại Trung Quốc thường xuyên trong tình cảnh tắc đường vào giờ cao điểm.

Chiếc eVTOL EH216-S không người lái của nhà sản xuất EHang, với khả năng vận chuyển hành khách, đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp phép sản xuất.

Đài ABC News cho biết eVTOL là sự kết hợp giữa xe hơi điện và thiết bị bay không người lái (drone). Thêm một điểm cộng là loại phương tiện này có thể chạy được bằng năng lượng tái tạo.

eVTOL là sự kết hợp giữa xe hơi điện và thiết bị bay không người lái (drone).

eVTOL không cần đường băng và khi vận hành, yên tĩnh hơn trực thăng truyền thống. Vì vậy, phương tiện này có thể được sử dụng tốt ở khu vực thành thị.

Việc được cấp giấy chứng nhận sản xuất đánh dấu một bước tiến đáng kể hướng tới công nghiệp hóa lĩnh vực sản xuất phục vụ nền kinh tế vùng thấp của thành phố Quảng Châu. Chúng tôi tin rằng những nỗ lực hợp tác của các doanh nghiệp tiên phong ở phương tiện bay tầm thấp như EHang với khu vực nhà nước, sẽ truyền động lực và sự tự tin cho ngành eVTOL, thúc đẩy hoạt động của lĩnh vực này và hướng tới một tương lai thịnh vượng.

Bà Xu Dan - quan chức quận Hoàng Phố, thành phố Quảng Châu.

Taxi bay EH216-S cao 1,93 m, rộng 5,73 m, trọng lượng cất cánh tối đa 620 kg, được thiết kế để chở hai hành khách cùng hành lý. Máy bay di chuyển quãng đường lên tới 30 km với tốc độ tối đa 130 km/h.

Vào cuối tháng 5, Đại hội thế giới máy bay không người lái lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Thâm Quyến, với chủ đề “Nền kinh tế tầm thấp và tương lai”.  Trung Quốc chiếm 50% tổng số mẫu xe taxi bay trên thế giới, vượt xa mức 18% của Mỹ và 8% của Đức.

Dubai khởi động lại dự án taxi bay

Chỉ vài tuần trước, taxi bay của Trung Quốc đã gây chấn động Trung Đông khi bay thử nghiệm tại Dubai. Và đất nước này đã chính thức tuyên bố khởi động lại dự án taxi bay, dự kiến sẽ vận hành loại hình phương tiện này vào năm 2026.

Dubai chính thức tuyên bố khởi động lại dự án taxi bay, dự kiến sẽ vận hành vào năm 2026.

Taxi bay EH216-S đã gây phấn khích cho nhiều tỷ phú và người dân Dubai. Dubai một lần nữa đặt kế hoạch triển khai taxi bay tại thành phố tương lai trên bán đảo Ả Rập. Taxi bay được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa ngành du lịch ở Dubai.

Chúng tôi tin rằng đó là những khu vực hấp dẫn cho cả hoạt động kinh doanh và du lịch với nhu cầu sử dụng rất cao.

Ông Ahmed Bahrozyan - quan chức của Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai.

Ông Bahzoryan tiết lộ giá cước của taxi bay sẽ tương đương với dịch vụ xe limousine ở Dubai, hoặc có thể cao hơn một chút. Hiện thì giá cước của dịch vụ limousine tại Dubai chỉ cao hơn taxi thông thường 30%. Điều này có nghĩa là nhiều người có thể sử dụng taxi bay như đặt taxi Uber hiện nay.

Mở rộng mạng lưới đường bay trên không sẽ giúp Dubai giảm tắc nghẽn giao thông đáng kể trong bối cảnh dân số nước này vượt qua mốc 3,5 triệu người.

Thống kê cho thấy có hơn 1,8 triệu phương tiện đã đăng ký tại Dubai, mà chưa kể đến số lượng xe ở 6 vương quốc Hồi giáo khác của Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất.

10 mẫu taxi bay sắp được đưa vào sử dụng

Người dân tại Trung Quốc và Dubai giờ đây đang cảm thấy taxi bay đã không còn là câu chuyện của tương lai xa vời nữa.

Những mẫu taxi bay nào sẽ được đưa vào sử dụng từ sớm nhất?

1. Model Butterfly (Mỹ) với sức chứa một phi công, 5 hành khách. Quãng đường từ sân bay John Wayne đến sân bay quốc tế Los Angeles, taxi thường mất 69 phút di chuyển thì chiếc taxi bay này chỉ mất 18 phút di chuyển.

Model Butterfly (Mỹ).

2. Mẫu taxi bay Joby S4 của hãng Joby Aviation, công ty khởi nghiệp hàng không có trụ sở tại California, Mỹ có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 320km/h.

3. Archer”s Midnight thuộc hãng hàng không Archer Aviation (Mỹ) có thể chở một phi công và bốn hành khách. Máy bay được thiết kế để thực hiện các chuyến đi dài 32 km với các lần sạc 10 phút.

4. Hãng hàng không Airbus đã giới thiệu một eVTOL có thể chở vài tấn vào năm 2024. Các chuyến bay thử nghiệm dự kiến bắt đầu trong năm nay.

5. Volocopter của Đức đã giới thiệu eVTOL có sức chứa một hành khách, một phi công và một chiếc taxi bay chở bốn hành khách, một phi công. Khi đưa vào sử dụng năm 2026, VoloRegion có phạm vi hoạt động 50 km và tốc độ 170 km/h. Theo dự tính, VoloCity sẽ bay trên bầu trời Paris (Pháp) trong Thế vận hội Olympic sắp tới.

Volocopter của Đức.

6. Các nhà máy của Embraer’s Eve đang trong giai đoạn đẩy mạnh sản xuất taxi bay với đơn hàng hơn 3.000 chiếc để có thể hoạt động thương mại vào năm 2026.

7. Chiếc eVTOL có tên VX4 của hãng hàng không Vertical Aerospace (Vương quốc Anh) dự kiến ra mắt vào năm 2027.

8. SkyDrive, một công ty khởi nghiệp eVTOL của Nhật Bản đã hợp tác với Suzuki trong kế hoạch tung ra thị trường eVTOL với sức chứa một phi công và hai hành khách, có tốc độ tối đa khoảng 100 km/h và hành trình khoảng 9 km.

9. Sự hợp tác của Boeing với Công ty máy bay Kitty Hawk đã tạo ra mẫu eVTOL có tên Wisk Aero có tốc độ tối đa 480 km/h và khoảng cách di chuyển 100 km.

10. Mặc dù đứng cuối cùng trong danh sách nhưng EHang EH-216S là chiếc eVTOL đầu tiên và duy nhất trong danh sách này đã được chứng nhận đưa vào sử dụng. Taxi bay này đạt tốc độ 140 km/h và thời gian bay 21 phút.

Taxi bay chở hành khách tại Olympics Paris 2024

Tháng 7 tới đây, tại Thế vận hội Olympic, taxi bay có thể lần đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động như dịch vụ taxi đưa đón hành khách. Pháp đã chuẩn bị cho kế hoạch này rất lâu và nếu diễn ra suôn sẻ, lịch sử ngành hàng không kỳ vọng sẽ bước sang một trang mới.

Được phát triển bởi một công ty của Đức, mẫu taxi bay VoloCity sử dụng năng lượng điện với khả năng chở một hành khách ở quãng đường tối đa 35 km và đạt tốc độ hơn 110 km/giờ, khả năng cất - hạ cánh trong không gian hẹp chỉ với đường kính 15 m, giúp khách hàng có thể di chuyển nhanh chóng trong không gian thành phố.

Nhà sản xuất kỳ vọng các thử nghiệm tích cực sẽ cho phép họ triển khai dịch vụ này tại Paris trong dịp Thế vận hội Oympic khai mạc vào tháng 7 tới.

Tại Thế vận hội Olympic vào năm 2024, taxi bay có thể lần đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động như dịch vụ taxi đưa đón hành khách.

Theo Paul Stone, một phi công được tham gia trải nghiệm, hệ thống điều khiển kỹ thuật số và thiết kế nhiều rotor giúp Volocopter dễ bay hơn so với trực thăng truyền thống.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giao thông đường bộ ùn tắc nghiêm trọng, mức độ tiện lợi của taxi bay là không phải bàn cãi. Bên cạnh đó, nhờ chạy điện phương tiện này cũng được xem là hình thức vận tải hàng không phát thải carbon thấp.

Việc ra mắt dịch vụ taxi bay vào năm 2024, đúng thời điểm diễn ra hai sự kiện lớn Olympic và Paralympic Paris, được xem cơ hội vàng để ngành hàng không đánh dấu cột mốc mới trong lịch sử phát triển.

Trước đó, các chuyên gia phân tích tài chính từ Ngân hàng Morgan Stanley dự báo nền công nghiệp xe bay trong đô thị có thể đạt tới 1.000 tỷ USD vào năm 2040. Con số thậm chí sẽ lên tới 9.000 tỷ vào năm 2050, thời điểm công nghệ pin và chế tạo hệ truyền động bay trở nên hoàn chỉnh và hiện đại hơn.

Ước tính có thể có 50.000 taxi bay hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2040.

Hiện đang có khoảng 700 công ty đầu tư phát triển taxi bay. Và vào năm 2025, con số này có thể tăng lên 1.000 công ty. Một số nguồn tin ước tính rằng có thể có 50.000 taxi bay hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2040.

“Nền kinh tế độ cao thấp” bởi thế được đánh giá là ngành công nghiệp mới nổi chiến lược có triển vọng tươi sáng mà nhiều quốc gia kỳ vọng sẽ thu về hàng trăm tỷ đô.

Do giao thông dưới mặt đất quá tải, các nhà phân tích nhận định trong tương lai không xa, mọi người đều muốn di chuyển trên bầu trời. Tuy nhiên, với việc đang có rất nhiều công ty tham gia vào thị trường vận tải hành khách cá nhân trên không, thì không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đã bắt đầu lo ngại chẳng mấy chốc bầu trời sẽ lại đông nghịt các phương tiện giống như đường phố dưới mặt đất ở thời điểm hiện tại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine diễn ra tại Thuỵ Sĩ, các nhà phân tích đã dự đoán rằng hội nghị này dường như không đạt được các mục tiêu đã nêu, cả về mặt đại diện tham dự và việc phát triển chương trình nghị sự thống nhất mà Kiev muốn thúc đẩy, khi không có sự tham gia của Nga.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.

Tình trạng đầu cơ bất động sản đã và đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến giá bất động sản trên thị trường mà còn khiến người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sỹ đang có nguy cơ thất bại khi không có sự tham gia của nguyên thủ một số nước quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Sau khi thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử sớm, gây choáng váng cho cả chính trường Pháp và châu Âu.