Tây Ban Nha hứng chịu nắng nóng kỷ lục trong tháng 4

Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha cho biết, nhiệt độ ở quốc gia này đã tăng 10 độ C so với mức nhiệt trung bình của tháng 4 hàng năm.

Các khu vực thuộc vùng Galicia ở miền bắc Tây Ban Nha và Quần đảo Canary đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng 4 khi các luồng không khí ấm từ châu Phi thổi tới làm tăng nhiệt độ, gây ra hiện tượng nắng nóng như mùa hè.

Nắng nóng trái mùa trong tháng 4 đã tấn công Tây Ban Nha khiến thành phố Bilbao của nước này nổi tiếng với thời tiết mát mẻ và mưa nhiều, nhiệt độ cũng lên tới 31 độ C, cao hơn cả những nơi như  thành phố Jaen ở phía Nam, vốn nóng và khô hơn. Người dân và du khách đều mặc đồ mùa hè dù vẫn đang là thời điểm của mùa xuân

“Tôi nghĩ cái nóng này không hề bình thường ở miền bắc Tây Ban Nha vào thời điểm này trong năm. Thật khó hiểu làm sao vào tháng 4 lại có thể nắng gay gắt và quá mức như vậy”, chị Isabel Fernandez, người dân thành phố Bilbao bày tỏ.

Tại một số vùng phía Bắc Tây Ban Nha và Quần đảo Canary, nhiệt độ cao hơn tới 15 độ C so với nhiệt độ trung bình trong tháng 4. Nhiệt độ tại Sân bay Vigo lần đầu tiên vượt qua 30 độ C trong tháng 4 và sân bay Tenerife South đã vượt kỷ lục tháng 4 trước đó 2,1 độ với mức nhiệt 38,2 độ C.

Các kỷ lục cũng đã bị phá vỡ tại các thành phố Ourense và Leiro của Galicia, nơi nhiệt kết lần lượt chỉ mức 33,9 và 34,9 độ C.

Nắng nóng trái mùa trong tháng 4 đã tấn công Tây Ban Nha.

Theo phát ngôn viên của cơ quan thời tiết Tây Ban Nha, ông Ruben del Campo giải thích rằng các kỷ lục đang bị phá vỡ thường xuyên hơn vì các khối không khí ấm có cường độ mạnh hơn và thường xuyên hơn so với những thập kỷ trước. Ba tháng đầu tiên của năm 2024 là thời điểm nóng kỷ lục ở Tây Ban Nha kể từ khi các dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1961.

Còn tại nước láng giềng Bồ Đào Nha, cơ quan thời tiết IPMA cho biết, nhiệt độ tại quốc gia này cũng cao hơn bình thường so với  cùng thời điểm mọi năm, với nhiệt độ lên tới 29 độ C ở một số khu vực của quận Lisbon. Tại quận trung tâm Santarem, nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới 31 độ C.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.