Thâm hụt thương mại tăng do đồng yen suy yếu

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2024 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.110 tỷ yen (20,8 tỷ USD), trong bối cảnh đồng yen yếu làm tăng chi phí nhập khẩu.

Cụ thể, xuất khẩu tăng 6,6% lên 53.550 tỷ yen (358 tỷ USD), chủ yếu là do nhu cầu mạnh đối với các sản phẩm liên quan đến thiết bị bán dẫn. Nhập khẩu cũng tăng 7% lên 56.660 tỷ yên (379 tỷ USD), nhờ nhu cầu về các sản phẩm máy tính và dược phẩm từ Mỹ.

Xét theo thị trường, Nhật Bản đã đạt thặng dư thương mại với Mỹ ở mức 4.300 tỷ yen (28,7 tỷ USD), trong khi thâm hụt với Trung Quốc khoảng 3.060 tỷ yen (20,4 tỷ USD).

Việc đồng yen mất giá so với đồng USD đã làm tăng chi phí nhập khẩu của Nhật Bản, quốc gia vốn khan hiếm tài nguyên, tuy nhiên cũng đồng thời làm tăng lợi nhuận ở nước ngoài của các nhà xuất khẩu Nhật Bản khi chuyển đổi tiền tệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, lực lượng phòng vệ Israel nhiều lần nổ súng và tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Nam Liban. Vụ việc đã làm cho căng giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng leo thang.

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.