Thận trọng khi đăng ký mua nhà dự án Lumi Hà Nội

Chưa đào móng nhưng đã nhận tiền đặt chỗ, giá bán cao hơn nhiều so với các dự án lân cận, đó là những gì đang diễn ra tại một dự án căn hộ chung cư tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, việc nộp tiền đặt chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Dự án căn hộ Lumi Hà Nội đã có nhiều khách hàng nộp 100 triệu đồng tiền đặt chỗ đăng ký mua (Booking). Trong văn bản cung cấp thông tin liên quan đến dự án Lumi ngày 01/03/2024 của Sở Xây dựng Hà Nội đã khẳng định: Dự án Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đến nay chưa đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014; chưa đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, nên chủ đầu tư không được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, huy động vốn và cũng không được ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản chào bán và nhận cọc của khách hàng mua nhà tại dự án. Tuy nhiên việc chào bán tại dự án này vẫn đang diễn ra trên các trang mạng xã hội.

Mặc dù chủ đầu tư đã cam kết hoàn trả tiền nếu khách hàng không tiếp tục thu xếp được tài chính. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại phải chạy theo đòi tiền, bởi việc này đã từng xảy ra tại không ít dự án khi không tiếp tục mua và không vi phạm các điều khoản cam kết, nhưng khách hàng không đòi được tiền cọc hoặc đòi được cũng mất nhiều thời gian. Việc chưa đủ điều kiện mở bán nhưng dự án đã được chào bán và nhận tiền đặt chỗ, liệu khách hàng đã đăng ký mua có đối diện với rủi ro?

Đăng ký mua nhà dự án Lumi Hà Nội phải thận trọng

Bên cạnh đó, giá bán cũng là vấn đề dư luận quan tâm. Trong khi các dự án căn hộ cùng khu vực, gần Đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3,5 đang chào bán quanh mức 45-50 triệu đồng/m2 (cũng đã ở mức cao) thì dự án Lumi Hà Nội lại đưa ra mức giá tới 66 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT. Người dân mua nhà tại đây cũng như nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù chủ đầu tư hứa hẹn về một chất lượng cao cấp, nhiều tiện ích, nhưng tất cả mới chỉ là ở trên giấy khi mà nhà mẫu cũng chưa hoàn thiện để khách hàng có thể trải nghiệm thực hư.

Anh Nguyễn Bảo Cường - Vân Canh - Hoài Đức cho biết: Mức giá quanh khu vực 50 triệu/m2 còn chấp nhận được, với mức 60-70 triệu đồng/m2 thì quá cao, đầu tư cũng cần cân nhắc”.

Cũng theo nhiều chuyên gia, việc nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là các dự án nhà ở vừa túi tiền khiến cho các dự án căn hộ đã mở bán hoặc chuẩn bị mở bán hoặc trong thời gian này đã tăng giá bán lên rất cao. Có thể kể đến các dự án như: Grand Sunlake Văn Quán – Hà Đông, The Canopy Residences - Vinhomes Smart City Tây Mỗ - Nam Từ Liêm, Starlake Tây Hồ Tây... đều có mức giá từ 50-80 triệu đồng/m2.

Việc thu tiền đặt chỗ của chủ đầu tư dự án Lumi Hà Nội khi dự án chưa đủ điều kiến mở bán đúng hay sai, có hay không việc chủ đầu tư lách luật để thu tiền, huy động vốn? Việc này Sở Xây Dựng Hà Nội đã lập đoàn thanh tra phối hợp với quận Nam Từ Liêm để làm rõ và tới đây sẽ có kết luận.

Các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, tránh các rắc rối không cần thiết, các khách hàng cần thận trọng khi booking dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Việc đầu tư căn hộ cũng như các dự án BĐS thời điểm này cũng cần cân nhắc kỹ bởi trong khi thị trường BĐS còn chưa hồi phục rõ nét thì mặt bằng giá vẫn đang được xác lập ở mức quá cao gây nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”.

Hiện nay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1%. Mặc dù mới đây có thêm một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng này, nâng mức lên 125 nghìn tỷ đồng, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, gói vay này còn chưa phù hợp với người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong một đến hai tuần tới sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện và trình xin ý kiến Chính phủ đầu tháng 5 tới 6.

UBND Thành phố vừa ban hành Văn bản số 1446 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”.

Trước tình trạng chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ đầu năm tới nay, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND Thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện các hành vi 'thổi' giá, làm giá, đầu cơ hay các hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.