Tháng 4 ùa về với nhạc Trịnh và nỗi nhớ

Mỗi người đến với âm nhạc Trịnh Công Sơn bằng một cơ duyên khác nhau. Nhưng với người Hà Nội tình yêu với âm nhạc Trịnh Công Sơn dường như vẫn luôn ở đó, bền bỉ và lâu dài. Cũng có thể sau một trải nghiệm dang dở trong tình yêu hay biến cố cuộc đời mà ta lựa chọn nương nhờ vào ca khúc của ông. Tháng 4: nhạc Trịnh và nỗi nhớ là cảm xúc của người Hà Nội yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cứ mỗi độ tháng 4 về, những ai yêu mến âm nhạc của Trịnh Công Sơn lại vô cùng da diết khi nhớ về người nghệ sĩ tài hoa. Ngày 1/4 cũng là ngày tròn 23 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cứ mỗi độ tháng 4 về, những ai yêu mến âm nhạc của Trịnh Công Sơn lại vô cùng da diết khi nhớ về người nghệ sĩ tài hoa

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người có sức ảnh hưởng mãnh liệt đến âm nhạc nước nhà. Ông để lại cho đời kho tàng sáng tác đồ sộ ước tính không dưới 600 ca khúc. Dù nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn xa rời cõi tạm, nhưng tên tuổi và những ca khúc của ông vẫn sống mãi trong lòng khán giả. Cuộc đời của ông mãi là bản tình ca nhạc họa, để có thể sau một trải nghiệm dang dở trong tình yêu hay biến cố cuộc đời mà người ta lựa chọn nương nhờ vào ca khúc của ông.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người có sức ảnh hưởng mãnh liệt đến âm nhạc nước nhà

Rất nhiều người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội đã thuộc làu những sáng tác (tình ca) của cố nhạc sĩ. Ngày bé luôn hát "Em là bông hồng nhỏ", lớn lên chút nữa thì có tuyệt phẩm "Nhớ mùa thu Hà Nội". Càng hát, càng nghe và càng suy ngẫm thì càng thấy rằng: ngoài giai điệu đẹp, nhạc Trịnh Công Sơn còn nổi bật hơn hẳn ở phần ca từ. Ca từ trong nhạc của ông đậm chất thơ, thanh điệu thì ngân nga và vô cùng là phong phú. Không chỉ vậy, nếu tách bỏ phần nhạc, thì phần lời của nhạc Trịnh thực sự đã làm nên những bài thơ rất xuất sắc, có đóng góp vào nền thi ca Việt Nam và làm giàu đẹp hơn cho tiếng Việt.

Phòng trà nhạc Trịnh: nỗi nhớ của người Hà Nội

Triết lý và nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn luôn hiện hữu, an ủi chúng ta mỗi ngày nên dẫu đã 23 năm trôi qua kể từ khi ông rời xa cõi tạm, người yêu nhạc Trịnh tại Hà Nội vẫn bền bỉ gắn bó và dành thời gian, cảm xúc để đến với không gian nghệ thuật xuyên lui tới nương tựa vào âm nhạc của ông - đó là Phòng Trà nhạc Trịnh.

Người yêu nhạc Trịnh tại Hà Nội vẫn bền bỉ gắn bó và dành thời gian

Không ồn ào, vội vã mà mộc mạc, bình dị là những điều mà nhạc Trịnh mang lại cho những người yêu nhạc. Những quán cà phê nhạc Trịnh Hà Nội xuất hiện giữa lòng Thủ đô, mang đến một không gian đồng điệu cho những người yêu nhạc. Đặc biệt vào những buổi tối cuối tuần, được thưởng thức một ly cà phê và đắm mình trong không gian của nhạc Trịnh đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người Hà Nội.

Những quán cà phê nhạc Trịnh Hà Nội xuất hiện giữa lòng Thủ đô, mang đến một không gian đồng điệu cho những người yêu nhạc

Như Trịnh Công Sơn từng một lần tâm sự, âm nhạc của Trịnh là để tất cả mọi người có thể hát lên theo cách của mình. Vì thế ngày nay, các bạn trẻ với niềm đam mê, họ dành tình yêu cho nhạc Trịnh, họ muốn đến với nhạc Trịnh bằng con đường riêng của mình. Khi thị trường âm nhạc phát triển với nhiều thể loại như rap, balad,.. đa phần người trẻ sẽ chọn những thể loại nhạc sôi động nhưng đâu đó vẫn còn các bạn trẻ chọn nhạc Trịnh để nghe, như để tìm cảm giác yên bình giữa cuộc sống bộn bề. 

Nhiều người mê nhạc của ông bởi có ca khúc chất chứa niềm đau, có ca khúc như lời tự tình về cuộc đời khổ đau sau nhiều năm phiêu dạt, có ca khúc bay bổng hùng tráng như đoàn quân ra trận thời vệ quốc, và có những ca từ day dứt thâm sâu vụn vỡ từ trái tim ông.... Bởi vậy, để hát được nhạc Trịnh, thì có lẽ chỉ yêu thôi chưa đủ.

Tiếp nối ngọn lửa đam mê với nhạc Trịnh, nhiều người trẻ đưa nhạc Trịnh đến các quán cà phê, không gian văn hoá, sân khấu trường lớp và tự mình hát lên không ngần ngại. Đơn giản hoá cách nghe cũng chính là cách những người trẻ mê âm nhạc Trịnh Công Sơn đã đưa nó đến gần hơn với mình và mọi người.

"Âm nhạc luôn có những cánh cửa mở ra đón người đi sau. Ca khúc của Trịnh Công Sơn cũng vậy. Chúng ta đã từng biết đến những giọng ca huyền thoại mang dấu ấn với nhạc Trịnh như: Khánh Ly, Hồng Nhung, Lê Thu… Chỉ có điều, thế hệ đi sau có biết cách "gõ", để cánh cửa đó bật mở ra không?

Ngày nay, có thêm nhiều bạn trẻ, đã mang đến một hơi thở mới với nhạc Trịnh. Trong đó, không thể không kể đến một nữ ca sĩ trẻ được coi là hiện tượng hát nhạc Trịnh, với một giọng ca đẹp, mộc mạc - ca sĩ Hoàng Trang

Hoàng Trang - người hát nhạc Trịnh bằng bản năng

Hoàng Trang từng là cái tên gây bão khi một clip nhạc Trịnh "Ta còn thấy gì trong đêm nay" của cô được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Với chất giọng ca hồn nhiên, mộc mạc và có phần bản năng, Hoàng Trang ngay lập tức tạo được ấn tượng với khán giả. Cô đến với nhạc Trịnh như một cơ duyên, và dốc mình lòng mình vào những bản nhạc như một bản năng.

Hoàng Trang từng là cái tên gây bão khi một clip nhạc Trịnh "Ta còn thấy gì trong đêm nay" của cô được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội

Dù, mỗi người đến với âm nhạc Trịnh Công Sơn bằng một mối "lương duyên" khác nhau, nhưng với người Hà Nội, tình yêu với âm nhạc Trịnh Công Sơn dường như vẫn luôn ở đó, bền bỉ và lâu dài. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối ngày 26/4 vừa qua, đêm nhạc ‘Bát tiên quá hải’ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ indie (hoạt động độc lập) như Doãn Hoài Nam, Pink Frog, Huy Lê,... đã thu hút sự chú ý của khán giả yêu thích thể loại nhạc này. Các nghệ sĩ trẻ đã đem đến cho khán giả không gian thưởng thức nghệ thuật ấm cúng với những bài hát “chưa từng được công bố”.

Tối 27/4, tại Quảng trường 2/4, thành phố Nha Trang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I – Nha Trang 2024.

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Hà Nội sẽ tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên ‘Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội’. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi với nhiều ca khúc bất hủ như: ‘Hò kéo pháo’, ‘Đường lên Tây Bắc’, ‘Giải phóng Điện Biên’...Chương trình sẽ diễn ra vào 20h00 thứ Năm, ngày 2/5, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Ca sỹ Hương Tràm - quán quân giọng hát Việt mùa đầu tiên, chủ nhân của những bản HIT được khán giả yêu thích như “Em gái mưa”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Duyên mình lỡ”... sẽ trở lại với người hâm mộ Hà Nội trong một minishow vào ngày 12/5 tới. Sau 5 năm du học tại Mỹ, nàng "tắc kè hoa" xứ Nghệ sẽ trở lại với một phong cách hoàn toàn khác: mới lạ, gợi cảm, tươi trẻ, gợi cảm - khác hẳn với sự nhẹ nhàng, nữ tính trước đây. Và liệu “Em gái mưa” với những bản HIT của mình có làm dịu đi cái nắng nóng của những ngày hè đổ lửa?

Mặc dù công ty chủ quản HYBE đang gặp lùm xùm drama nhưng nhóm nhạc trực thuộc SEVENTEEN sẽ có màn trở lại vô cùng hoành tráng với Best Album mới. Tuy chưa ra mắt nhưng hiện tại, Best Album vẫn đang gây ‘bão’ khi đánh dấu loạt thành tích mới của nhóm Kpop thế hệ 3 đình đám này.

Linh Nhi cô ca sĩ được coi là 'tân binh' của Vpop vừa trình làng EP đầu tay gồm 3 ca khúc ballad trầm buồn, sâu lắng. Điều đặc biệt là sản phẩm của màn debut này được đầu tư bằng chính số tiền mà cô ca sĩ trẻ đẹp, tài năng đã tích cóp được sau hai năm đi làm.