Tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm

Vừa qua, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng ban đã họp, rà soát tiến độ các công trình trọng điểm.

Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ được chỉ rõ là do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tháo gỡ nút thắt này, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Qua đó, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 là một trong 42 dự án trọng điểm của thành phố. Dự án này sẽ góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Mặc dù được khởi công từ 12/2022 nhưng hiện tiến độ mới chỉ đạt trên 10% khối lượng. Nguyên nhân chậm là do mới chỉ có hơn 20% mặt bằng.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 là một trong 42 dự án trọng điểm của thành phố.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên –  Tổng Công ty Xây dựng 319 chia sẻ: "Khi có mặt bằng đến đâu, đơn vị đã triển khai ngay. Tuy nhiên, về tiến độ chung của dự án, công tác giải phóng mặt bằng quá chậm, ảnh hưởng đến thi công của nhà thầu và tiến độ chung của dự án. Bởi không thi công đồng loạt được các mũi, ảnh hưởng đến việc huy động phương tiện máy móc, dẫn đến đội chi phí chung lên. Rất mong thành phố, quận, huyện và ban đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, để đơn vị thi công tập trung đảm bảo tiến độ chung của dự án".

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng là tình trạng chung của 8 dự án trong 15 dự án trọng điểm mà thành phố đang triển khai giai đoạn 2021-2025. Những khó khăn này đã được đại diện các chủ đầu tư đề xuất và được các Sở, ngành, lãnh đạo thành phố tháo gỡ tại hội nghị giao ban các công trình trọng điểm của thành phố vừa qua, đặc biệt là công tác đền bù hạ tầng kỹ thuật và tái định cư.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và các chủ đầu tư trong xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Xác định rõ điểm nghẽn về vướng mắc giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và các chủ đầu tư trong xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch thành phố cũng nêu rõ, trong thời gian còn lại của năm 2024 và năm 2025, các công trình trọng điểm cần phải giải ngân số vốn gần 40 nghìn tỷ đồng. Do vậy, các địa phương, đơn vị cần phải tập trung rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, tháo gỡ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 3/5, triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ" diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đã thu hút đông đảo người quan tâm và công chúng thủ đô. Hoạt động do gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội – khu đô thị hướng tới mục tiêu khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, đang được các bên liên quan gấp rút triển khai.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đại biểu gồm gần 70 kiều bào từ 22 quốc gia trên thế giới trở về, đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Sáng 3/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Thanh Trì, Thanh Oai, quận Hà Đông, theo hình thức trực tiếp tại trụ sở huyện Thanh Trì và trực tuyến tại điểm cầu quận Hà Đông, huyện Thanh Oai.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 2/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Đài PT-TH Hà Nội đã tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội”.