Thầy cô huyện Bát Xát vượt núi lở để lên lớp

Sau 7 tiếng đồng hồ vượt qua gần 100km đường rừng núi, qua cả trăm điểm sạt lở, đường đi có lúc sát sạt mép vực, nhóm phóng viên Đài Hà Nội đã tới được trường liên cấp A Lù, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai để ghi nhận công tác khắc phục hậu quả sau mưa của trường. Những ngày này các thầy cô giáo tại đây đã không quản gian nan, vượt núi lở để lên lớp.

Hiệu trưởng, giáo viên trường liên cấp THCS, Tiểu học, mầm non A Lù đã phải gửi xe vào nhà dân. Lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân chia nhau gùi vào trường, đi qua quãng đường 10km với gần 3 giờ di chuyển.

Cô giáo Lê Thị Kim Dung, Hiệu trưởng trường Mầm non xã A Lù, cho biết: "Trong một tuần vừa qua thì hoàn toàn bị cô lập, ở nhà trường với phương châm 4 tại chỗ thì các thầy cô giáo chủ động bằng những nguồn lương thực sẵn có ở địa phương. Đồng thời, các thầy, cô tham gia vào những đội tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ trong công tác tìm kiếm. Mọi thông tin liên lạc đều không có, do đó chúng tôi phải nhờ tới các chiến sĩ bộ đội để viết thư tay, chuyển thông tin của các thầy, cô giáo cho gia đình".

Lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân chia nhau để gùi vào trường, đi qua quãng đường 10km với gần 3 giờ đồng hồ di chuyển.

"Khó khăn nữa của các thầy cô giáo là việc di chuyển giữa các điểm trường. Lúc trước từ các huyện lên đây chỉ mất 2 tiếng rưỡi, cùng lắm là 3 tiếng, nhưng mà chúng tôi đã phải di chuyển đến 5 tiếng đồng hồ trong ngày hôm nay mà vẫn chưa lên tới trường, mà đây mới là thôn A Lù, từ đây lên tới trường còn 8km đường núi nữa. Do bị cô lập, nên lương thực, thực phẩm cho bà con gặp rất nhiều khó khăn", cô giáo Lê Thị Kim Dung cho hay.

Hiện tại, điểm trường A Lù vẫn bị cô lập, không có điện, mạng viễn thông. Các thầy cô giáo mang thực phẩm, nhu yếu phẩm vào trước, dọn vệ sinh phòng học để sẵn sàng đón học sinh.

Các thầy cô giáo trên đường vào trường.

Ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư huyện ủy Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cho biết: "Tất cả điểm trường trên toàn địa bàn phải đảm bảo an toàn thì mới cho các cháu học sinh quay lại học. Còn các trường học đã bị phá hủy thì chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh để hỗ trợ và có phương án thích hợp".

UBND huyện Bát Xát đang mở đường, kiểm tra các điểm trường, xác định đảm bảo an toàn mới để thầy, trò các nhà trường quay trở lại dạy và học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình huống giao thông xảy ra vào ngày 16/9 trên cầu Đồng Nai được ghi lại bởi ô tô đi phía sau, chiếc xe container đã chuyển làn bất cẩn, đâm vào hông sau và đẩy ô tô con đi một đoạn.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố 15 bị can, trong đó truy tố Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Nhận hối lộ".

Trong những đợt mưa lũ khắc nghiệt, lực lượng Công an Thủ đô đã trực tiếp tham gia cứu hộ, di dời người dân khỏi những vùng ngập lụt và nguy cơ sạt lở.

Đội CSGT đường bộ số 3 phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và Công an huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, vừa tổ chức chương trình trao quà cho trẻ em vùng lũ với hy vọng san sẻ nỗi mất mát, đau thương với đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Các tổ cảnh sát 141 công khai và hóa trang đã xử lý 45 thanh thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, đốt pháo sáng trong đêm Trung thu.

Công an TP.HCM vừa khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất độc xyanua với số lượng cực lớn.