Thế giới nghệ thuật đầy sáng tạo

Sự sáng tạo mở ra cánh cửa của tư duy đột phá, thúc đẩy con người vượt qua ranh giới quen thuộc để tạo nên những ý tưởng mới, những giải pháp độc đáo, và cuối cùng là những thay đổi tích cực cho thế giới xung quanh.

Xưởng hoa vải thủ công ở thành phố New York

Nói đến sáng tạo không thể không nhắc đến thành phố New York, Mỹ. Đô thị sầm uất này là một trong 5 kinh đô thời trang lớn bậc nhất thế giới. Nơi đây từng là cái nôi của nghề làm hoa vải thủ công cho ngành thời trang với hơn 100 xưởng làm hoa, đáp ứng hơn 75% nhu cầu tại Mỹ. Hiện nay dù chỉ còn lại một doanh nghiệp chế tác hoa thủ công còn hoạt động ở thành phố, những bông hoa vải tinh tế và rực rỡ vẫn luôn thu hút khách hàng trong đó phần lớn là các nhà thiết kế thời trang.

Công ty M&S Schmalberg tọa tại giữa lòng thành phố New York hoa lệ có tuổi đời gần 100 năm. Những sản phẩm thủ công của họ có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành giải trí. Tới xưởng sản xuất này, khách hàng không thể rời mắt khỏi những bức tường phủ đầy những mẫu hoa vải được làm thủ công từ đôi bàn tay của những người thợ. Ông Adam Brand là người quản lý thừa kế đời thứ 4 của doanh nghiệp gia đình này.

Xưởng hoa vải thủ công ở thành phố New York.

Ông Adam Brand, Phó Chủ tịch Công ty M&S Schmalberg chia sẻ: “Đây là công việc kinh doanh của thế hệ thứ tư trong gia đình tôi. Công ty của chúng tôi được thành lập vào năm 1916 bởi người chú vĩ đại của tôi, Maurice and Sam Schmalberg.”

Ông cho rằng ai cũng có thể làm được những bông hoa từ các loại vải khác nhau nhưng để đạt tới mức độ chi tiết, tỉ mỉ, sáng tạo và độc đáo của từng bông hoa theo yêu cầu của những khách hàng trong giới thời trang cao cấp thì khó có thể tìm ở nơi nào khác ngoài xưởng của gia đình ông.

Với 15 nghệ nhân, xưởng sản xuất đa dạng các mặt hàng, từ những sản phẩm riêng lẻ dành cho các nhà thiết kế thời trang cao cấp, dành cho các sự kiện nổi tiếng như Met Gala, cho đến các đơn đặt hàng sản xuất quy mô lớn dành cho các nhà thiết kế trang phục và thợ làm mũ.

Xưởng sản xuất đa dạng các mặt hàng.

Tại đây, cách làm cứng vải từ lớp hồ tinh bột cũng làm theo công thức gia truyền có từ 100 năm qua. Khi vải chuẩn bị xong, phần làm hoa bắt đầu với khuôn tạo hình và chiếc máy cắt cũng đã hoạt động cũng trên 50 năm. Dù có nhiều kỹ thuật làm hoa vải từ máy in 3D hoặc máy cắt lazer nhưng nhà máy này vẫn giữ nguyên cách làm từ khuôn kim loại. Người thợ sử dụng hơn 1.000 mẫu khuôn đủ kích thước và hình dáng. Các công đoạn khác cũng được làm hoàn toàn thủ công là nhuộm màu hoa và ghép từng lớp vải một để tạo nên một bông hoa hoàn chỉnh. Những bông hoa được làm từ nhiều chất liệu: lụa, polyester tổng hợp, da, cotton, nhung, nỉ, và vải dán tùy theo yêu cầu của khách hàng. Vì thế nhiều nhà thiết kế tự tìm đến đây khi cần những mẫu hoa có thiết kế độc quyền.

Ngoài bắt tay với các nhà thiết kế thời trang, bên cạnh đó xưởng của ông Adam Brand vẫn duy trì các dịch vụ theo đơn đặt hàng như làm hoa vải theo yêu cầu, làm hoa từ áo, váy cũ mà khách mang tới và xem đây là một trong những công việc ý nghĩa nhất giúp khách hàng nhớ tới sản phẩm và cách làm hoa đã vải tồn tại hơn một thế kỷ qua.

Công ty Schmalberg đã cộng tác với rất nhiều hãng thiết kế thời trang hàng đầu như Vera Wang, Marchesa hay các nhà hát nổi tiếng như Nhà hát Ballet thành phố New York, Nhà hát Opera Australia và thậm chí cả Walt Disney để chế tác các loại hoa trang trí trên trang phục hay trang trí bối cảnh cho tác phẩm sân khấu và chương trình truyền hình.

Triển lãm “Ngôi nhà của tôm hùm” tại Italia

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật. Với nghệ sĩ nổi tiếng người Anh Philip Colbert thì tôm hùm và thế giới dưới đại dương một thế giới diệu kỳ, luôn xuất hiện trong những tác phẩm đầy sắc màu của ông. Nhiều triển lãm các tác phẩm với chủ đề về tôm hùm của ông đã được tổ chức trên khắp thế giới, trong đó có Bảo tàng Khảo cổ học quốc gia Italia.

Sau những thành công của các tác phẩm sắp đặt về tôm hùm, giờ đây Đế chế Tôm Hùm của nghệ sĩ gốc Scotland một lần nữa đặt chân đến Napolie, thành phố nổi tiếng với món pizza margherita nổi tiếng thế giới và núi lửa uy nghiêm Vesuvius. Các tác phẩm của họa sĩ Colbert nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với cội nguồn của thần thoại, được lấy cảm hứng từ bộ sưu tập tranh khảm của Pompeii, thành phố cổ bị lãng quên theo thời gian sau vụ phun trào của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên.

Triển lãm “Ngôi nhà của tôm hùm” tại Italia.

Nghệ sĩ Philip Colbert cho biết: "Đối với tôi đây là một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất trong cuộc đời, vì đây là bảo tàng vĩ đại nhất thế giới. Bảo tàng có rất nhiều bản thiết kế về lịch sử nghệ thuật, giống như một ngân hàng nghệ thuật. Tất cả những bức tranh khảm và bích họa tuyệt vời của Pompeii thực sự là những bản thiết kế giúp lưu giữ hội họa thời cổ đại đã bị thất lạc trong lịch sử. Những bức tranh khảm Alexander, và tranh khảm về biển là những kiệt tác thực sự. Chúng là nguồn cảm hứng lớn cho tác phẩm của tôi."

Được đặt tên là 'Ngôi nhà của tôm hùm', triển lãm dành riêng cho từng địa điểm đã biến bảo tàng thành một không gian sống động, nơi thế giới dưới nước mở ra với những chi tiết quyến rũ. Nghệ sĩ Colbert thổi sức sống vào những cảnh chiến đấu cổ xưa, khắc họa cuộc đấu tranh bền bỉ giữa tôm hùm, lươn và bạch tuộc với chất lượng vượt thời gian.

Bảng màu đặc biệt của nghệ sĩ và nét siêu thực đan xen với bối cảnh khảo cổ, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn về huyền thoại tôm hùm. Trong câu chuyện nghệ thuật này, con tôm hùm nổi lên như một nhân vật mang tính biểu tượng, đóng vai trò như một phép ẩn dụ cho tính chất tuần hoàn của cuộc sống - một minh chứng cho chất thơ sâu sắc và độc đáo của người nghệ sĩ.

Croatia : Biến que diêm thành tác phẩm nghệ thuật

Que diêm nhỏ bé và mong manh tưởng chừng chỉ được dùng để tạo ra lửa, nhưng với đôi bàn tày tài hoa và óc sáng tạo của người nghệ sĩ, chúng lại có thể tạo nên các tác phẩm vô cùng độc đáo. Nghệ sĩ Tomislav Horvat người Croatia dù không phải là người đầu tiên tham gia ra loại hình nghệ thuật này nhưng có lẽ anh là một trong số những nghệ sĩ có tham vọng nhất với việc tạo ra những tác phẩm khổng lồ được làm từ hàng ngàn que diêm.

Croatia : Biến que diêm thành tác phẩm nghệ thuật.

Năm 2013, nghệ sĩ Tomislav Horvat khi đó mới 21 tuổi đã  thực hiện thử thách đầu tiên là tạo ra tác phẩm điêu khắc kích thước thật về nhân vật Don Corleone do nam diễn viên Al Pacino thủ vai trong bộ phim “Bố già” năm 1972 của đạo diễn Francis Ford Coppola. Anh đã làm việc trong một năm rưỡi để xếp 117.000 que diêm. Để tạo sự chắc chắn cho các tác phẩm điêu khắc ở quy mô lớn như vậy, anh sử dụng một khung đỡ từ giấy bồi hoặc gỗ, sau đó đính kết các que diêm lại với nhau.

"Nghệ sĩ Piano" là tác phẩm thứ hai của anh có quy mô hoành tráng không kém. Anh dùng 210.000 que diêm để tạo thành một tác phẩm về một nghệ sĩ piano đang chơi một cây đại dương cầm hoàn chỉnh.

Chưa bằng lòng với những gì làm được, nghệ sĩ Horvat tiếp tục dành một năm rưỡi để hoàn thành tác phẩm 'Người đàn ông tuyệt vọng' được xếp từ 54.000 que diêm.

Hiện nay công chúng trên khắp đất nước Croatia có thể chiêm ngưỡng các mô hình này tại các phòng triển lãm trên khắp đất nước Croatia.

Những màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục

Trong nghệ thuật, ánh sáng đóng một vai trò quan trọng. Ánh sáng kết hợp với công nghệ có thể tạo nên những màn trình diễn đầy cảm xúc. Tại nhiều quốc gia như Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, lễ hội ánh sáng đã trở thành truyền thống, thu hút hàng ngàn du khách tới chiêm ngưỡng. Còn ở Hồng Kông, Trung Quốc, lễ hội ánh sáng với sự tham gia của những chiếc máy bay không người lái đã vẽ nên một bức tranh ánh sáng rực rỡ trên bầu trời đêm của cảng Victoria. Sự kiện mang tên “Hồng Kông quyến rũ” là một tác phẩm nghệ thuật sống động và tinh tế, thể hiện sức mạnh sáng tạo của con người.

Người dân địa phương và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đã tụ tập sớm dọc theo Cảng Victoria của Hồng Kông, Trung Quốc để thưởng thức lễ hội thị giác ngoạn mục kết hợp công nghệ, văn hóa và nghệ thuật.

Mãn nhãn những màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục.

Trong một màn trình diễn công nghệ và nghệ thuật đầy mê hoặc, hàng nghìn chiếc máy bay không người lái được thắp sáng bằng những bóng đèn có thể thay đổi màu sắc, đã đồng loạt bay lên bầu trời đêm trên Cảng Victoria, tạo ra những hình ảnh lung linh. Những chiếc máy bay cùng hội tụ lại để tạo thành một con cá voi khổng lồ đang bơi đến Công viên Đại Dương, một phiên bản phác họa thu nhỏ của đường chân trời Cảng Victoria. Đường phố với cửa hiệu, ngôi nhà hay chiếc xe buýt đang di chuyển, hình ảnh robot tương lai xuất hiện đầy sức mạnh. Bên cạnh đó, hình ảnh vũ công kinh kịch. Nhưng đặc biệt nhất là hình ảnh phượng hoàng và con rồng bay lượn trên bầu trời rực rỡ và sống động.

Đặc biệt nhất là hình ảnh con rồng bay lượn trên bầu trời rực rỡ và sống động.

Trong khuôn khổ hội chợ du lịch quốc tế Fitur, tại  thành phố Madrid, Tây Ban Nha, hai trăm máy bay không người lái đã tạo nên hình ảnh các điểm đến du lịch hàng đầu thế giới. Đền Taj Mahal, Ấn Độ hiện lên lung linh trên nền trời đêm, Tháp Eiffel nổi tiếng của Paris Pháp, Tượng nữ thần Tự Do của Mỹ, Nhà hát opera Sydney, Australia hay tượng nhân sư của Kim tự tháp Giza, Ai Cập. Các nhà tổ chức sự kiện hy vọng màn trình diễn sẽ thúc đẩy hơn nữa du lịch địa phương.

Các màn trình diễn ánh sáng không chỉ là một biểu tượng của sức sáng tạo nghệ thuật qua ngôn ngữ của ánh sáng và không gian mà còn là một biểu tượng của sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ.

Màn trình diễn ánh sáng rực rỡ nhất và ngoạn mục nhất không thể không nhắc tới lễ hội ánh sáng mùa Đông diễn ra hàng năm tại khu phố tài chính Canary Wharf của London, Anh.

Một loạt hệ thống ánh sáng rực rỡ đã được lắp đặt để mang lại ánh sáng cho thủ đô nước Anh khi mùa đông lạnh giá tràn về. Du khách có thể tản bộ dọc theo bờ sông được chiếu sáng lung linh, nơi mỗi bước chân lại mở ra một thế giới mới, đầy mê hoặc. Từ những tác phẩm điêu khắc ánh sáng quyến rũ đến màn hình tương tác năng động, lễ hội ánh sáng là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và công nghệ.

Độc đáo lễ hội ánh sáng mùa Đông tại Anh.

Trong màn đêm, các tòa cao ốc mang tính biểu tượng của khu phố hiện ra sống động với hàng nghìn bóng đèn được sắp xếp cầu kỳ tạo nên những hình dạng ngoạn mục. Các nhà tổ chức cho biết năm nay có tổng cộng 19 tác phẩm chiếu sáng đặc sắc  tham gia trưng bày trong lễ hội. Mỗi tác phẩm mang một chủ đề riêng thể hiện sự sáng tạo riêng của các nghệ sĩ.

Trong số các tác phẩm sắp đặt này, đặc sắc nhất là tác phẩm mang tên “Chìm ngập”. Màn trình diễn ánh sáng này đã thành công vang dội tại lễ hội ánh sáng mùa Đông 2019. Năm nay tác phẩm này đã được đưa trở lại Canary Wharf. Với hàng ngàn dải đèn được treo lơ lửng tạo cảm giác về sự hiện diện và chuyển động, du khách được đắm chìm trong một không gian ánh sáng, rộng lớn phong phú, vừa hiện thực vừa như một thế giới ảo ảnh đầy mê hoặc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.