Thẻ tín dụng, cần sử dụng thông minh, hiệu quả

Trước những thông tin không mấy tích cực liên quan đến vụ lùm xùm 8,8 tỉ của một chủ thẻ tín dụng ngân hàng Eximbank, rất nhiều chủ thẻ tín dụng của các ngân hàng khác đã vội vã hủy thẻ của minh để tránh trường hợp tương tự có thể xảy ra. Trược tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng cần tỉnh táo để nhìn nhận đúng, không nên vì “con sâu làm rầu nồi canh” mà quên đi những lợi ích mà thẻ tín dụng đem lại.

Thẻ tín dụng trên thực tế đã rất quen thuộc với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt người tiêu dùng trẻ. Thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng  khi mua sắm đã dần hình thành trong nhiều người, đặc biệt đối với các điều kiện đặc thù như đi công tác nước ngoài, những người có nguồn thu cố định trong tháng vì có thể tiêu trước trả sau…Bên cạnh đó, lĩnh vực thẻ tín dụng cũng được các ngân hàng chú trọng phát triển bằng nhiều hình thức kích cầu mua sắm, khuyến mại tiện ích

Chị Hà Thị Hải Vân - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội chia sẻ: "Các ngân hàng hay có chương trình hoàn tiền, giảm giá, tôi là người hay đi mua sắm, đóng các loại tiền như học phí, phí bệnh viện... đều có chương trình nên tôi rất thích vì nó rất tiện ích."


 Thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng khi mua sắm đã dần hình thành trong nhiều người 

Anh Tạ Minh Vũ, quận Thanh Xuân, chia sẻ: "Tôi là người thường xuyên dùng thẻ tín dụng, tôi thấy thẻ tín dụng rất tiện ích, là sản phẩm tối ưu của ngân hàng..."

Tiện ích của thẻ tín dụng là thấy rõ, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, không hiểu hết quy định về thẻ, sẽ dễ phải chịu phạt lãi suất cao theo quy định

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết: "Lãi suất cho vay của ngân hàng nói chung và lãi suất thẻ tín dụng nói riêng là luôn luôn được công bố, đến kỳ trả hạn chúng ta phải tuân thủ trả đúng hạn..."

Thẻ tín dụng rất tiện ích, là sản phẩm tối ưu của ngân hàng

Trên thực tế, đối với thẻ tín dụng, giống như hình thức vay không phải thế chấp, các ngân hàng đều có quy trình liên quan đến việc nhắc nợ và thu hồi nợ của khách hàng; tùy theo mức độ, thời gian trả nợ chậm hay lâu dài đến một mức độ nhất định nào đó, thì sẽ có bước ứng xử tương ứng.

Theo số liệu mới nhất, hiện Việt Nam có 36,7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành và phát triển nhanh chóng trong thời gian qua.

Trước những thông tin không mấy tích cực về thẻ tín dụng liên quan đến ngân hàng Eximbank thời gian qua, rất nhiều chủ thẻ do lo ngại xảy ra trường hợp tương tự, phát sinh nợ xấu nên hủy thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng ít sử dụng.

Tuy nhiên thực tế đây là điều không nên, không thể chỉ vì “con sâu làm rầu nồi canh” mà quay lưng lại với một trong những hình thức thanh toán tiên tiến, tiện ích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.

Tính đến hôm nay 24/4, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có 6 ngân hàng đã cung cấp báo cáo tài chính, 5 ngân hàng còn lại thông báo trong Đại hội đồng cổ đông hoặc qua các phương tiện truyền thông.

Ngân hàng Nhà nước đã bán 110 triệu USD khi tỷ giá trên liên ngân hàng chủ yếu giao dịch quanh mức 25.450/USD trong ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên liên ngân hàng. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 40 đồng mỗi chiều.