Theo dõi rạn san hô tại Australia bằng thiết bị tự lái

Một nhóm các nhà khoa học tại Australia đã cho ra mắt một thiết bị không người lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Thiết bị này được cho là sẽ giúp khảo sát quy mô của rạn san hô Great Barrier tại nước này, khi một sự kiện tẩy trắng san hô đang diễn ra hàng loạt.

Tẩy trắng rạn san hô là hiện tượng xảy ra khi nhiệt độ nước biển tăng cao khiến san hô trục xuất tảo sống trong mô ra ngoài và làm màu sắc rực rỡ của san hô biến mất. Một số loài san hô bị tẩy trắng có thể phục hồi đáng kể và có khả năng phục hồi nếu nhiệt độ nước biển giảm.

Ra mắt một thiết bị không người lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp khảo sát quy mô của rạn san hô Great Barrier.

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ đại dương duy trì ở mức cao trong thời gian dài thì san hô sẽ chết. Tại bang Queensland của Australia, thiết bị không người lái có tên Hydrus đang tiến hành các cuộc khảo sát thường xuyên với độ chính xác cao về tác động của biến đổi khí hậu đối với rạn san hô.

Thông thường, chúng tôi thực hiện việc này với các đội lặn, tuy nhiên tầm nhìn và khả năng di chuyển của họ rất hạn chế. Vì thế, chúng tôi đã phải tăng cường các phương pháp khảo sát mới như sử dụng robot, cho phép chúng tôi mở rộng quy mô khảo sát, vì chúng có thể hoạt động ở những khu vực nguy hiểm, có cá mập hoạt động.

Bà Melanie Olsen - Viện khoa học Hàng hải Australia.

Hydrus có khả năng hoạt động hoàn toàn tự động không cần truy cập Internet hoặc GPS, trong phạm vi 9km, ở độ sâu lên tới 3000m trong tối đa 3 giờ và có thể quay video 4k đồng thời đưa ra các phân tích theo thời gian thật. Thiết bị cũng sử dụng phương pháp quang trắc để tạo ra các mô hình kỹ thuật số 3D của một khu vực hoặc cấu trúc bằng cách xây dựng các lớp hình ảnh 2D.

Thiết bị sử dụng phương pháp quang trắc để tạo ra các mô hình kỹ thuật số 3D của một khu vực hoặc cấu trúc bằng cách xây dựng các lớp hình ảnh 2D.

Chúng tôi đang nghiên cứu lập bản đồ san hô với Viện Khoa học Hàng hải Australia. Điều chúng tôi đang cố gắng làm là lập bản đồ các khu vực san hô để phát hiện sự thay đổi trong các khu vực đó, sau đó thể sử dụng dữ liệu này để ngoại suy và lập mô hình cho toàn bộ rạn san hô. Một trong những lợi ích của việc sử dụng hệ thống robot là nó có thể quay trở lại cùng một vị trí mọi lúc. Nó chụp ảnh từ mọi góc, điều mà con người khó làm được.

Ông Peter Baker - Công ty Advanced Navigation.

Trải dài khoảng 2.300 km dọc theo bờ biển phía đông bắc Australia, rạn san hô Great Barrier đã chứng kiến 6 đợt tẩy trắng cục bộ kể từ năm 1998. Các nhà khoa học dự đoán nhiều rạn san hô sẽ bị tẩy trắng trong năm nay, sau nhiều tháng nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng khí hậu El Nino.

Dự đoán nhiều rạn san hô sẽ bị tẩy trắng trong năm nay, sau nhiều tháng nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Trong khi các nhà khoa học đang thử nghiệm khả năng phục hồi của các rạn san hô, nhiều tổ chức và các nhà môi trường đang thực hiện các dự án phục hồi rạn san hô để nâng cao nhận thức cộng đồng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, thì những nỗ lực này được cho là quá nhỏ bé để ngăn cản san hô biến mất. Ước tính, thế giới có thể mất tới 90% rạn san hô vào năm 2050.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Phần Lan cho phép mở một phần biên giới với Nga nếu Quốc hội thông qua luật từ chối tất cả người tị nạn nhập cảnh từ Nga. Dự luật này được trình lên Quốc hội Phần Lan trong tuần này.

Thành phố Fort McMurray, trung tâm khai thác cát dầu ở tỉnh Alberta của Canada, đã dỡ bỏ lệnh sơ tán do cháy rừng, cho phép người dân trở về nhà.

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 5 người mất tích sau một vụ nghi là va chạm tàu thuyền xảy ra trên sông Danube, phía Bắc thủ đô Budapest, Hungary.

Chính phủ Pháp đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm khôi phục trật tự ở quần đảo New Caledonia, đặc biệt là tuyến đường chính dẫn tới sân bay quốc tế.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đối mặt nguy cơ bị cách chức nếu Tòa án Hiến pháp nước này chấp thuận đơn luận tội của 40 thượng nghị sĩ trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 23/5 tới.

Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nga lần thứ 8 đang diễn ra tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc. Sự kiện thu hút gần 200 công ty Trung Quốc và 170 công ty Nga, được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước.