Thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 chỉ còn bốn môn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chốt phương án thi tốt nghiệp 2025 với bốn môn là Toán, Ngữ Văn, và hai môn tự chọn.

Đề các môn thi trắc nghiệm theo định dạng mới cộng với ngữ liệu đề Ngữ văn không nằm trong chương trình sẽ là những khó khăn mà học sinh thi tốt nghiệp theo phương án mới gặp phải. Do vậy việc được giảm hai môn thi sẽ giúp áp lực của các em giảm đi.

Học sinh Lê Nhã Viên – Trường THCS - THPT Việt – Úc, Hà Nội chia sẻ: “Em thấy lo lắng vì định dạng đề khác hẳn năm trước, định dạng đề mới khi biết thi bốn môn thôi thì em nghĩ mình có thể tập trung thời gian vào những môn thi mà mình đã đăng ký”.

Theo phương án thi mới thí sinh thi bắt buộc hai môn, gồm: Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn trong số 9 môn còn lại được học ở lớp 12. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Đây là lần đầu tiên môn Tin học được đưa vào thi tốt nghiệp.

Lần đầu tiên môn Tin học được đưa vào thi tốt nghiệp.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm: 

Hai môn Thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán

Hai môn thi tự chọn trong số 9 môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Thi 4 môn sẽ giúp học sinh tập trung thời gian vào những môn thi mà mình đã đăng ký.

Cũng theo phương án thi mới ngữ liệu đề Ngữ văn sẽ không nằm trong chương trình học. Dù được làm quen với định hướng này từ lớp 10 nhưng khó khăn với cả học sinh và giáo viên vẫn còn.

Cô giáo Vũ Thị Lan Anh – Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội cho hay: “Vừa đọc hiểu hai ngữ liệu mới vừa phải giải quyết những câu hỏi của đề thi thì đây là thách thức với học sinh, tuy nhiên với các em được rèn luyện về phương pháp sẽ giúp các em vượt qua”.

Thi bốn môn là niềm vui với học sinh nhưng sẽ có khó khăn cho các trường bởi bố trí lớp học như thế nào cho hợp lý khi số lượng học sinh chọn mỗi môn là khác nhau.

Việc công bố phương án thi sớm là thuận lợi cho học sinh thi theo chương trình mới. Tuy nhiên, việc thi 11 môn chỉ trong hai ngày liệu có hợp lý đang là băn khoăn của nhiều trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục, trong đó có 65 trường bị ngập lụt và sạt lở với tổng thiệt hại lên tới 57 tỷ đồng. Sau bão, với sự giúp sức của cả hệ thống chính trị, đến nay chỉ còn 5 trường và một điểm trường chưa thể cho học sinh đi học.

Tính đến hết ngày 17/9, toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với ngày 16/9.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, hiện có 17 trường học thuộc tỉnh Lào Cai và Yên Bái không thể khôi phục, 99 trường chưa thể đón học sinh trở lại sau bão lũ.

Dù thiệt hại nặng nề do bão, lũ nhưng nhiều trường ở Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên,... đang nỗ lực vượt qua mất mát, khó khăn để đón học sinh trở lại trường từ hôm nay 16/9.