Thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm 2023| Chuyện đô thị| 19/11/2023

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là cụm từ đã được nhắc tới khá nhiều khi bàn về các giải pháp phát triển kinh tế của Chính Phủ trong thời gian qua. Và cho tới hôm nay, khi chỉ hơn một tháng nữa chúng ta sẽ đón năm mới 2004, các giải pháp gỡ khó đó đang bắt đầu thẩm thấu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần đây, nhiều tuyến xe buýt điện, xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG hay các xe buýt mới được đưa vào vận hành, ngay lập tức được hành khách đánh giá cao cả về chất lượng xe, chất lượng phục vụ văn minh sạch đẹp. Tuy nhiên, xe buýt của Hà Nội vẫn chưa hấp dẫn để nhiều người cảm thấy đi xe buýt tiện ích hơn và từ bỏ phương tiện cá nhân để đi lại bằng phương tiện công cộng cho thoải mái.

Cải tạo chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, cấp bách mà Thành ủy Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà chung cư cũ vào tháng 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trưởng đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu khởi công cải tạo từ một đến hai khu chung cư cũ trong năm 2025. Vậy cần phải làm gì để có thể hiện thực hóa mục tiêu này là vấn đề được nhiều người dân và các chuyên gia đô thị đặc biệt quan tâm.

Việc buông lỏng quản lý thời gian qua đã tạo cơ hội cho các môi giới thổi giá, gây lũng đoạn thị trường. Tình trạng bong bóng BĐS cũng từ đó xuất hiện, gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng. Sắp tới đây, khi Luật kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực, với những quy định cụ thể, chặt chẽ sẽ siết chặt hoạt động môi giới BĐS, từ đó tạo ra môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, minh bạch hơn.

Nếu là người đang có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội, trong thời gian qua quí vị hẳn đã thấy sự tăng giá cao đến bất thường. Chỉ trong vòng vài tháng, có căn hộ được môi giới báo 20-30 thậm chí tăng tới 50%. Vậy mức tăng đó có đúng thực tế hay không ? Nhu cầu mua của người dân có lớn tới vậy không và có giao dịch thật hay không?

Đã có rất nhiều vụ rủi ro liên quan đến mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Khách hàng là người phải chịu thiệt thòi. BĐS hình thành trong tương lai là loại hình cần có trên thị trường. Tuy nhiên, tính pháp lý của những dự án này cần phải được làm rõ. Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản bàn về vấn đề này trong luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Chỉ trong ba tháng gần đây, nhiều đợt sương mù ô nhiễm khói bụi đã bao phủ bầu không khí ở nhiều nơi trong thành phố. Vậy đâu là nguyên nhân? Và giải pháp nào để xử lý ô nhiễm không khí tại các đô thị?