Thị trường bất động sản hướng tới yếu tố xanh

Vài năm trở lại đây, bất động sản xanh đang trở thành xu thế với các loại hình như: đô thị xanh, khu nghỉ dưỡng xanh, khu đô thị sinh thái, thành phố xanh...

Với mong muốn được sống trong một không gian trong lành, gia đình chị Lê Ngọc Thuý (Long Biên, Hà Nội) đã quyết định chọn mua nhà tại một khu đô thị với mật độ cây xanh lớn.

Gia đình chị Thuý quyết định chọn mua nhà tại một khu đô thị với mật độ cây xanh cao

Chị Thuý cho biết: “Khi quyết định lựa chọn mua nhà thì chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều. Bên cạnh những yếu tố như là tiện ích và dịch vụ của khu đô thị thì chúng tôi chú trọng vào không gian có nhiều cây xanh, vì hiện nay mức độ ô nhiễm rất là cao mà gia đình chúng tôi lại có con nhỏ. Chúng tôi muốn chọn một đô thị có thật là nhiều cây xanh, nhiều khuôn viên đi dạo và có vườn hoa cây cảnh để cho các con có thể có không gian vui chơi thật là thoải mái và thật là sạch”.

Bất động sản xanh được hình thành bởi bốn yếu tố cơ bản: Không gian xanh, vị trí xanh; vật liệu xanh, kiến trúc xanh; tiện ích xanh và chứng chỉ xanh.

Hiện nay, “Xanh hóa” các đô thị đang là một xu hướng tại các thành phố trên khắp thế giới. Theo thống kê, có hơn 100 thành phố ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau. Tại Việt Nam, cách đây nhiều năm, đô thị xanh cũng đã bắt đầu xuất hiện. Có cầu ắt có cung, các chủ đầu tư đang ngày càng chú trọng vào yếu tố xanh trong mỗi dự án.

Thị trường bất động sản hướng tới yếu tố xanh

Là lĩnh vực phát thải lớn, ngành bất động sản đang đứng trước đòi hỏi chuyển mình để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 của Việt Nam tại COP26. Những năm gần đây, chủ đầu tư Việt Nam có xu hướng chuộng chứng nhận LEED và Green Mark cho các dự án BĐS. Tuy nhiên, tính đến nay, tại Việt Nam, trong 305 công trình xanh, chỉ có khoảng 10 công trình do nhà đầu tư trong nước thực hiện. Chính vì thế, cần có thêm những cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy việc xây dựng các dự án BĐS theo tiêu chuẩn xanh.

Việt Nam đang áp dụng ba chứng chỉ công trình xanh phổ biến nhất là EDGE, Leed, và Lotus. Việc áp dụng các chứng nhận này ngay từ đầu có thể làm tăng chi phí đầu tư từ khoảng 2-10% tùy loại chứng nhận, nhưng tính về dài hạn, nó giúp cho doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động, các chi phí vận hành doanh nghiệp sau này sẽ tiết kiệm hơn.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Việc cam kết cắt giảm phát thải, gìn giữ môi trường, phát triển bền vững đang trở thành “luật chơi" mới cho những doanh nghiệp muốn tiến xa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.