Thị trường chứng khoán Việt nỗ lực hút dòng vốn ngoại

Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025 và nếu đạt được sẽ thu hút 3-5 tỷ USD/năm dòng vốn từ nước ngoài đổ vào thị trường.

Trong nỗ lực đó, Uỷ ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cùng nhiều bộ, ngành liên quan đã cải thiện các quy định pháp lý và nhận được nhiều hỗ trợ để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đây, nhà đầu tư ngoại trước khi đặt lệnh mua chứng khoán phải chuyển đủ tiền và dù không mua được vẫn phải chịu khoản phí chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại. Đây là rào cản lớn với dòng vốn ngoại khi vào Việt Nam.

Tuy nhiên từ ngày 2/11 tới đây, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được phép đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần ứng đủ 100% tiền. Điều này được các tổ chức quốc tế đánh giá cao và kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư nước ngoài và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Để hút dòng vốn ngoại, thị trường chứng khoán Việt đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua Dự án "Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam" thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023.

Thời gian tới, chính phủ Nhật Bản sẽ sẽ tiếp tục hỗ trợ UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán và các bên liên quan thông qua hợp tác kỹ thuật để thúc đẩy hơn nữa tính công bằng và minh bạch cũng như hiệu quả của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là thị trường triển vọng nhất khu vực Đông Nam Á. Thông qua nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước tăng trưởng ổn định từ đầu năm và đi theo đúng lộ trình Chính phủ đặt ra, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài được củng cố từ đó thuận lợi cho quyết định rót vốn vào thị trường.

Dù vậy, khi đầu tư vào thị trường Việt Nam, tổ chức nước ngoài nước ngoài sẽ nhìn nhận vào chất lượng cổ phiếu để quyết định xuống tiền. Nửa đầu năm 2024, số lượng doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM 1.603. Con số này chỉ chiếm phần nhỏ tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bài toán thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết, gia tăng hàng hóa chất lượng trên thị trường chứng khoán trở nên cấp thiết trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí để nâng hạng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rủi ro gia tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn tại Trung Đông đã khiến giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng. Dầu Brent và WTI cùng tăng gần 4%.

Sáng 8/10, Ngân hàng Nhà nước đã thay đổi giá bán can thiệp vàng miếng SJC cho các ngân hàng thương mại, từ đó làm giá mỗi lượng vàng miếng SJC tăng thêm 1 triệu đồng lên vùng 85 triệu đồng/lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm và những năm tiếp theo.

Từ giữa tháng 9 tới nay, nhà sản xuất nhiều lần điều chỉnh giá thép, trong đó thép thanh vằn Hòa Phát tăng đến 460.000 đồng/tấn.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

PNJ đã nhận được Quyết định số 648 của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, với số tiền 1,34 tỷ đồng.