Thị trường robot dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc

Những năm gần đây, ngành công nghiệp robot Trung Quốc phát triển nhanh chóng, trong đó lĩnh vực robot dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Trong 3 năm qua, số lượng các công ty Trung Quốc tham gia vào ngành công nghiệp robot dịch vụ đã tăng 296% và quy mô thị trường dự kiến sẽ đạt 85,7 tỷ nhân dân tệ, khoảng 12 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, đưa Trung Quốc trở thành một trong những thị trường robot, bao gồm sản xuất và cung ứng, lớn nhất thế giới.

Robot dịch vụ được đánh giá ngày càng quan trọng và có thể thay thế con người trong một số công việc hàng ngày, cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như giảm bớt lao động chân tay.

Thị trường Robot dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc

Chúng hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực từ thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe, khách sạn, dịch vụ xây dựng và hậu cần, cho đến làm các nhiệm vụ như chào đón khách, giao bữa ăn, chuyển phát nhanh bưu kiện, dọn dẹp và hỗ trợ y tế.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Trí tuệ nhân tạo Bắc Kinh gần đây đang thử nghiệm một nguyên mẫu robot siêu âm tim nhằm giúp cải thiện hiệu quả chẩn đoán. Dự kiến robot sẽ được đưa vào ứng dụng lâm sàng để kiểm tra động mạch cảnh, gan, túi mật, lá lách, tuyến tụy, thận và các bộ phận khác của cơ thể sau khi thu thập được nhiều dữ liệu hơn.

Ông Huang Gao, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu robot siêu âm thông minh tại Học viện Trí tuệ nhân tạo Bắc Kinh, cho biết: “Trên thế giới, cho đến nay chưa có trường hợp nào sử dụng robot để thực hiện siêu âm tự động trên cơ thể người thật. Nhóm của chúng tôi đã dành hai năm rưỡi để giải quyết một số vấn đề kỹ thuật khó khăn trong nỗ lực này. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được chứng chỉ cấp phép trong hai đến ba năm tới”.

Robot siêu âm tim giúp cải thiện hiệu quả chẩn đoán.

Công ty công nghệ thông minh RealMan có trụ sở ở thủ đô Bắc Kinh là đơn vị chuyên phát triển cánh tay robot hình người, trong đó đáng chú ý là robot vật lý trị liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Robot vật lý trị liệu AI này có khả năng mô phỏng các kỹ thuật massage của y học cổ truyền Trung Quốc. Dù mới chỉ ra mắt hồi tháng 4 năm nay, nhưng công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ khắp cả nước.

Ông Li Mingyang, Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Công ty Công nghệ thông minh Realman, cho hay: “Từ tháng 4 đến đầu tháng 8, chúng tôi đã bán được khoảng 200 chiếc robot vật lý trị liệu với giá khoảng 150.000 nhân dân tệ, tương đương 20.100 đô la Mỹ mỗi chiếc”.

Trung Quốc hoàn thiện và đưa robot hình người vào sản xuất hàng loạt

Chính phủ Trung Quốc đặt tham vọng nước này trở thành nơi sản xuất robot hàng đầu thế giới. Theo đề cương phát triển ngành công nghiệp robot trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 năm 2021-2025, Trung Quốc sẽ là trung tâm đổi mới toàn cầu về công nghệ robot.

Dự kiến năm 2025, Trung Quốc hoàn thiện và đưa robot hình người vào sản xuất hàng loạt. Đến 2027, những cỗ máy này sẽ có khả năng học hỏi và trở thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế hàng đầu ở đất nước tỷ dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.