Thiết bị giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả

Theo quy định hiện hành, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi chở lên và ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, việc kết nối và truyền dữ liệu ở một số doanh nghiệp lại không được thường xuyên, trong khi công tác quản lý còn nhiều bất cập nên việc trích xuất khi có sự vụ liên quan gây nhiều khó khăn.

Vụ tai nạn giao thông thương tâm ở Tuyên Quang vừa qua đã khiến 6 người tử vong. Cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu giám sát hành trình để làm căn cứ điều tra, xử lý nhưng thật bất ngờ chiếc xe này có lắp thiết bị nhưng lại không có dữ liệu hành trình.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng không thể trích xuất camera hành trình.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát và được kết nối về doanh nghiệp để quản lý, lưu trữ hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp và lái xe vẫn cố tình vi phạm. Ngay cả bản thân lái xe cũng chưa thực sự hiểu về hiệu quả của thiết bị này hoặc chỉ lắp cho lấy lệ.

Trên thực tế, qua dữ liệu hành trình, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể biết, ngăn chặn và xử lý tất cả xe khách vi phạm về tốc độ, sai luồng tuyến, bỏ bến; hoặc xe hợp đồng chạy như tuyến cố định với lịch trình lặp lại liên tục…nhưng những xe vi phạm thường chỉ được phát hiện qua việc lập chốt xử lý hoặc có đợt kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tính ưu việt của thiết bị giám sát hành trình nhưng lại không được khai thác triệt để không chỉ gây lãng phí mà chưa thực sự phục vụ cho công tác quản lý một cách hiệu quả. Điều này bắt nguồn từ nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe, quan trọng hơn đó là kho dữ liệu được truyền về nhưng việc quản lý lại thủ công và còn nhiều bất cập nên chưa phát huy hiệu quả, không kịp thời ngăn chặn vi phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Hợp tác Phát triển kinh tế bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các cảng hàng không sẽ khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt chuyến bay cất, hạ cánh và đón hơn 1,5 triệu lượt hành khách. Ngày 26/4 và 1/5 dự kiến đón số lượng hành khách đi lại cao nhất.

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.