Thiếu chế tài xử lý mạnh với thuốc lá thế hệ mới

Thuốc lá thế hệ mới là sản phẩm nhắm đến giới trẻ, khiến thanh thiếu niên bắt đầu nghiện nicotine sớm hơn và tác hại sức khỏe sẽ nghiêm trọng hơn cả trước mắt và về lâu dài. Hiện chưa có hành lang pháp lý xử lý mạnh đối với việc kinh doanh thuốc lá thế hệ mới, đây cũng chính là khó khăn, nhức nhối để đẩy lùi thuốc lá ra khỏi học đường.

Dù bất cứ ai, ở độ tuổi nào, chỉ cần có nhu cầu và có tiền là dễ dàng mua được thuốc lá điện tử. Khi gõ từ khoá "vape thuốc lá điện tử", rất nhanh chóng đã hiện ngay hàng loạt quảng cáo về sản phẩm trên các trang mạng khiến nhiều bạn trẻ nhận thức sai lệch rằng đây là một xu hướng mới.

Tại Việt Nam, các hoạt động mua bán, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới đang diễn ra dưới nhiều hình thức và chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Thời gian qua, liên tiếp nhiều vụ việc bị bắt giữ, nhiều tổng kho thuốc lá điện tử đã bị triệt phá, tuy nhiên, công sức của lực lượng chức năng chỉ như muối bỏ bể, số lượng các đối tượng kinh doanh lậu loại sản phẩm này vẫn không hề giảm.

Trước tác hại nguy hiểm của thuốc lá điện tử đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là với thế hệ trẻ, rất cần phải có chế tài quyết liệt hơn nữa, quy định đưa sản phẩm này vào danh mục cấm nhập khẩu, buôn bán. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường việc tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử tại mỗi trường học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên cho biết đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ hai đối tượng mua bán 6 bánh heroin.

Tối 27/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra buổi tổng duyệt Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.

Liên quan đến vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đầm Hồng là một không gian trong lành, “lá phổi xanh” của người dân sinh sống tại khu vực các phường thuộc quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, đường dạo ven hồ lại đang bị chiếm dụng bừa bãi. Một hộ kinh doanh đã ngang nhiên bày bàn ghế để bán bia và đồ ăn.

Một chiếc ô tô con tưởng chừng như mất kiểm soát khi đâm va vào hàng loạt phương tiện ở cửa ngõ TP.HCM. Nhưng sau khi bị công an khống chế và điều tra ban đầu thì hành động lái xe tông vào các phương tiện xung quanh này là có chủ đích.

Hơn 2 tuần sau bão số 3, người dân vùng ngập lụt ở ngoài đê sông Hồng đã dần trở lại nhịp sống hàng ngày. Dự kiến phải hơn một tuần nữa, khu vực phường Phúc Xá mới trở lại sạch sẽ.