Thiếu dịch vụ thiết yếu tại nhà ga đường sắt

Tại nhiều nước trên thế giới, việc mở bán các dịch vụ thiết yếu ở nhà ga như ăn, uống, mua sắm… đã góp phần thu hút đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Nhưng đến nay, chưa một nhà ga nào trên cả hai tuyến đường sắt tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có các dịch vụ tối thiểu này.

Cũng như nhiều hành khách khác, anh Phạm Việt Phú (phường Xuân La, Tây Hồ) lựa chọn đường sắt trên cao thay vì các loại hình khác là vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Vậy nên, việc phải đi thêm một quãng đường khác để mua đồ ăn, nước uống khiến những hành khách như anh Phú cảm thấy e ngại.

Anh Phú chia sẻ: "Cũng có nhiều bất cập khi đi tàu trên cao, ví dụ như không kịp mua đồ ăn, thức uống vào buổi sáng. Mình nghĩ nên thêm những máy bán hàng tự động."

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc mở kinh doanh các loại hình dịch vụ này sẽ giúp thu hút đông đảo người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể. Tuy nhiên, việc triển khai loại hình dịch vụ này ở Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Bởi về mặt cơ chế, phía công ty chủ quản không được phép sử dụng diện tích thuộc tài sản Nhà nước để kinh doanh các loại hình ngoài vận tải.

Rõ ràng, khi các nhà ga có dịch vụ thiết yếu, hiện tượng buôn bán hàng rong xung quanh cũng sẽ tự giảm thiểu, góp phần giữ gìn trật tự, văn minh đô thị. Thời gian tới, các đơn vị quản lý cần có sự xem xét nghiêm túc nguyện vọng này để thu hút nhiều hơn nữa hành khách tham gia sử dụng đường sắt trên cao, giảm thiểu ùn tắc, phát huy tối đa tiềm năng của các tuyến đường sắt trên cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối ngày 27/10, do ảnh hưởng của bão số 6, tại các địa phương của tỉnh Quảng Bình vẫn đang xuất hiện mưa to đến rất to. Riêng tại thành phố Đồng Hới, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập sâu; nhiều bản làng tại các huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh cũng bị chia cắt cục bộ do mưa lớn. Chính quyền các địa phương đã có thông báo đến người dân cần kê cao đồ đạc, tài sản, chủ động ứng phó với mưa lớn gây ra trên diện rộng.

Trong chương trình thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), chiều 27/10 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của UAE trong lĩnh vực phát triển và quản lý hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp gồm: Tập đoàn Prime Group, Tập đoàn Cảng Abu Dhabi Ports Group; Tập đoàn NDMC Group; Công ty xe Emirates.

Trong chương trình thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), chiều 27/10 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình ra mắt trưng bày và giới thiệu xe VinFast tại UAE.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 28/10, Quốc hội dành phần lớn thời gian làm việc để thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Cách Hà Nội khoảng 180km, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là cửa ngõ của tỉnh Sơn La, được đánh giá là một trong những khu du lịch quốc gia quan trọng nhất trên hành lang du lịch "Qua miền Tây Bắc" trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 6.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2024); đồng thời hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, cuối tuần qua, tại Đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM tổ chức "Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số".