Thổ Nhĩ Kỳ chia rẽ vì dự luật xử lý chó hoang

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ước tính trên cả nước có khoảng 4 triệu con chó hoang. Số ca mắc bệnh dại ngày càng tăng khiến chính phủ rất lo ngại. Trước tình trạng này, một dự luật xử lý hàng triệu chó hoang đã được trình lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ xem xét thông qua.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải làn sóng chỉ trích của các hiệp hội và những người yêu động vật tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng dự luật vi phạm phúc lợi động vật.

Những ngày qua, nhiều cuộc xô xát giữa Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và những người biểu tình đã xảy ra tại Thủ đô Ankara, nhằm phản đối kế hoạch xử lý hàng triệu con chó hoang. Những người yêu động vật cho rằng một chiến dịch triệt sản hàng loạt sẽ là giải pháp tốt hơn là nhốt chó hoang vào các trại tạm trú rồi tiêu diệt.

Ông Haydar Ozkan, người biểu tình chia sẻ: “Chuyện gì đang xảy ra vậy? Họ muốn giết mèo và chó trên đường phố hay sao? Chúng tôi ở đây để chúng không bị giết. Chúng tôi ở đây để luật này không được thông qua. Nếu luật này được thông qua, các bạn thực sự sẽ không thấy những con chó và mèo này một lần nữa.”

Người dân biểu tình phản đối kế hoạch xử lý hàng triệu con chó hoang.

Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận cáo buộc cho rằng họ muốn thực hiện chiến dịch tiêu hủy hàng loạt chó hoang, mà chỉ muốn “đường phố được an toàn”.

Theo dự thảo luật đệ trình lên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, những con chó hoang sẽ bị giữ trong các trại tạm trú cho đến khi được nhận nuôi, còn những con hung dữ hoặc mắc bệnh không thể chữa khỏi sẽ bị tiêu diệt.

Dự luật cũng tăng mức phạt tối đa đối với hành vi bỏ rơi chó gấp 30 lần, lên 60.000 Lira (tức gần 45 triệu đồng). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện xếp Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách quốc gia “có nguy cơ cao” về bệnh dại. Theo số liệu thống kê, chó hoang gây ra hơn 3.500 vụ tai nạn giao thông trong 5 năm qua, khiến 55 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.