Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu đến và đi từ Israel, cho đến khi Chính phủ Israel cho phép dòng chảy hàng viện trợ vào Gaza đầy đủ và không bị gián đoạn.

Đầu tháng 4/2024, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên công bố hạn chế xuất khẩu thương mại sang Israel đối với 54 mặt hàng, bao gồm xi măng, sắt, thép, nhôm, vật liệu và thiết bị xây dựng.

Ngay sau thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã phá vỡ các thỏa thuận khi phong tỏa các cảng hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Israel.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Israel, hành động này đe dọa lợi ích của người dân và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời phớt lờ các thỏa thuận thương mại quốc tế. Bộ trưởng Ngoại giao Israel đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này tìm cách thay thế các hoạt động giao thương với Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu đến và đi từ Israel.

Trong một động thái mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tham gia cùng Nam Phi trong vụ kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã có các hiệp định thương mại, đầu tư từ giữa những năm 1990, kim ngạch thương mại song phương đạt 6,8 tỷ USD vào năm 2023.

Quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã xấu đi kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Israel - Hamas (7/10/2023), Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia phản đối và lên án mạnh mẽ nhất chiến dịch tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza khiến hơn 111.000 dân thường Palestine thương vong.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hamas đã chấp nhận đề xuất của Mỹ để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thả con tin Israel bao gồm cả binh lính và nam giới, 16 ngày sau giai đoạn đầu của thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rõ ràng về việc tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ hai, đồng thời khẳng định mong muốn chiến thắng người tiền nhiệm Donald Trump trong cuộc tái đấu vào mùa thu này.

Ông Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Iran, trở thành người kế nhiệm cố lãnh đạo Ebrahim Raisi.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố, đang cân nhắc các biện pháp nghiêm khắc đối với những bác sĩ tập sự tiếp tục từ chối trở lại làm việc.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đang có nhiều tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển của Indonesia. Nổi bật trong số đó là quá trình tẩy trắng rạn san hô.

Trung Quốc đang phải đối mặt với những đợt nắng nóng kéo dài hơn và mưa lớn thường xuyên, khó lường hơn do biến đổi khí hậu.