Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5

Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa có chuyến bay thử đầu tiên với chiếc máy bay TF-X, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do nước này sản xuất.

Chương trình máy bay chiến đấu TF-X đã được khởi động từ năm 2016, sau khi công ty hàng không TUSAS của Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận trị giá 125 triệu với công ty BAE Systems của Anh.

Chiếc máy bay thử nghiệm đã cất cánh rồi quay trở lại căn cứ không quân ở phía bắc Ankara. Chiếc máy bay chiến đấu mới được trang bị 2 động cơ General Electric F-110, cũng được sử dụng trên máy bay F16 của Mỹ. Có tên gọi là “KAAN”, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã bay trên không trong 13 phút và đạt độ cao 8.000 feet (2.438 mét).

Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5

Theo nhà phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay đạt tốc độ 426 km/giờ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã được thông báo về cột mốc quan trọng này và cho biết nước này đã vượt qua “giai đoạn rất quan trọng” trên con đường sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.