Thủ đô sẽ phát triển kinh tế từ nền tảng văn hóa

Văn hóa là chính sách trọng tâm, điểm nhấn được đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trên tinh thần phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo tồn giá trị văn hóa.

Một trong những điểm được đánh giá cao khi sửa đổi Luật Thủ đô lần này là chỉnh trang đô thị văn minh hiện đại.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập giải pháp để tạo nguồn lực phát triển các di tích văn hóa. Đó là cho phép khu vực tư nhân có thể tham gia liên kết khai thác, bảo tồn, bảo trì các di tích văn hóa.

Một trong những điểm được đánh giá cao khi sửa đổi Luật Thủ đô lần này là chỉnh trang đô thị văn minh hiện đại, nhưng phải gắn với gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống, tạo sự phát triển bền vững và thông minh.

Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị đã xác định, phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế để Hà Nội phát triển không gian văn hóa, được cho là sẽ giúp Hà Nội giải quyết được bài toán này.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế để Hà Nội phát triển không gian văn hóa.

Trong phát triển công nghiệp văn hóa, vai trò của thành phần tư nhân vô cùng quan trọng. Nhà nước giữ vai trò điều tiết, tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi, thông thoáng.

Nhiều quy định pháp luật trong thu hút kinh tế tư nhân để phát triển văn hóa được tháo gỡ trong Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này. Đây là cơ hội, để Hà Nội hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Năm 2023, Hà Nội đón hơn 1,6 triệu lượt khách trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành lưu trú, khoảng 6.012 tỷ, doanh thu du lịch đạt 3.975 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai, bàn thảo một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Sau khi Bộ GD&ĐT yêu cầu, Trường Đại học Luật Hà Nội đã thông báo chính thức về việc cấp bằng tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang).

“Chấm dứt bạo lực - Vun đắp yêu thường" là chủ đề của Tháng Gia đình tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cấp, xây mới hệ thống chợ truyền thống. Mục tiêu, sẽ nâng cao số lượng các chợ truyền thống được cải tạo, nâng cấp và xây mới.

Sáng 25/6, HĐND huyện Sóc Sơn khoá 20 nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp lần thứ 18.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây là những đồi chè xanh mướt, yên bình giữa thiên nhiên mát mẻ và trong lành.