Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới của sàn giao dịch tiền ảo

Gần đây, liên tục có nhiều nạn nhân gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng sau khi bị mất tiền thông qua sàn giao dịch điện tử. Bằng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã chia nhỏ mục tiêu và tiếp cận những người nhẹ dạ cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin vào lời hứa sinh lời cao, một thanh niên 26 tuổi vừa mất đi số tiền lên tới 3,8 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vào một trang web giả mạo sàn giao dịch điện tử có tên Intertrader. Số tiền quá lớn so với thu nhập hàng tháng chưa tới 20 triệu đồng từ công việc văn phòng và làm thêm của mình.

Nạn nhân chia sẻ: "Ban đầu đối tượng lừa đảo tiếp cận tạo niềm tin, và nói rằng đang làm trên sàn này và quản lý data cho sàn nên biết được lỗ hổng của sàn. Giờ chỉ cần giao dịch khi hệ thống lỗi thì chắc chắn sẽ thắng được tiền. Họ sẽ để mình giao dịch hộ tài khoản cho họ vì họ làm sàn này nên không thể giao dịch được, khi nào hệ thống lỗi họ sẽ báo giờ cho mình để mình giao dịch. Sau đó, mình mới hỏi bạn ấy là có vi phạm pháp luật không? Họ trả lời không vi phạm pháp luật mà nó sai là lợi dụng lỗ hổng của công ty thôi. Lần đầu tiền rút ra được rất nhanh và còn được thưởng 11 triệu. Sau đó vì muốn sinh lời nhiều hơn nên mình đầu tư toàn bộ số tiền mình có. Họ còn nạp tiền vào tài khoản cho mình để tạo niềm tin. Đồng thời mình sẽ giao dịch cả hai tài khoản của mình và tài khoản của họ. Đến khi rút tiền thì hệ thống báo rằng mình giao dịch hai tài khoản cùng một lúc nên phải cọc tiền vào để lấy tiền ra. Đến đây mình vẫn bị thao túng, đồng thời sốc vì mất tiền nên không được bình tĩnh. Cố gắng xoay tiền để nạp tiếp. Nạp lần hai, lần ba vẫn yêu cầu cọc và nạp thêm thì mới rút được tiền cũ".

Tuy thay đổi chiêu thức nhưng các đối tượng vẫn giữ một mục đích là chiếm đoạt số tiền mà người bị hại đang có. Thậm chí, nghiên cứu rất kỹ tâm lý của nạn nhân để gài gắm thông tin và dụ dỗ nạn nhân bằng mọi cách xoay tiền từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư.

Sau khi đã đạt được mục đích, các đối tượng liền chặn hết mọi hình thức liên lạc, tài khoản mạng xã hội và xoá sạch những thoả thuận chắc nịch về lời lãi trước đây. Tất cả những gì còn lại chỉ là bức ảnh chụp màn hình tin nhắn, những lần chuyển khoản, còn số tiền 3,8 tỷ đồng có nguy cơ “mất trắng”.

Rõ ràng, những sàn giao dịch tiền ảo này tồn tại được là do đánh vào lòng tham của người tham gia. Thậm chí nhiều người sau khi bị lừa đảo mất tiền lại tiếp tục gia nhập các sàn khác để mong gỡ gạc. Đây cũng là lý do các sàn giao dịch tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo mọc lên như nấm, các nạn nhân vẫn bị “sập bẫy” bất chấp nhiều cảnh báo từ cơ quan chức năng. 

Lừa đảo bằng mọi hình thức, thông qua mọi nền tảng, bất chấp đạo đức và pháp luật. Một số đối tượng còn nhẫn tâm lừa tiền của chính những nạn nhân mới bị lừa đảo. Để tạo cảm giác an toàn, chúng đã lợi dụng những người nổi tiếng, lấy danh nghĩa là luật sư, công an để tiếp cận. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng trăm kg lạp xưởng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, vừa bị Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội, phát hiện và thu giữ.

Tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường qua không gian mạng ngày càng tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, pha trộn ma túy (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng.

Giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Vào sáng sớm 8/5, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực bãi đỗ xe điện du lịch trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung (phường Tân An, thành phố Hội An, Quảng Nam), khiến 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thiếu ý thức, đổ rác trên các tuyến phố không còn xa lạ. Nhưng đổ rác vào tận sân chơi trường mầm non thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thì là cá biệt.

Một tài khoản mạng xã hội chia sẻ tình huống giao thông đang nhận được nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tình huống va chạm không mấy đẹp mắt được cho là diễn ra vào sáng 7/5 tại ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, Hà Nội.