Thu nhập ổn định từ trồng dâu vùng ngoại thành Hà Nội

Vào đầu tháng 4 hàng năm, nhiều nhà vườn trồng dâu tằm tại một số huyện ngoại thành Hà Nội như Đan Phượng, Phúc Thọ, Hoài Đức, Ba Vì... lại tất bật vào vụ thu hoạch. Những trái dâu tằm chín mọng, đỏ thẫm được người dân thu hoạch để kịp cung ứng ra thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Những ngày này, người dân các vùng trồng dâu tằm  ở ngoại thành Hà Nội hối hả thu hoạch những trái dâu tằm chín mọng cung cấp ra thị trường. Thời tiết thuận lợi nên cây dâu tằm phát triển tốt cho năng suất quả cao.

Là hộ gia đình trồng dâu tằm lâu năm, ông Ngô Văn Dương ở xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, những ngày này hai vợ chồng ông phải tập trung thu hoạch, vì dâu trong vườn của gia đình ông đang vào mùa chín rộ. Gia đình ông đang tập trung hái những trái dâu chín mọng để kịp cung ứng ra thị trường. Bởi khi dâu chín mà không kịp hái thì dâu sẽ bị rụng, dập nát lãng phí.

Ông Ngô Văn Dương cho biết, vụ dâu năm nay được mùa. So với vụ năm 2023, giá cả năm nay có nhỉnh hơn, dao động từ 11.000 đến 18.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày, gia đình ông thu được 1,2 -1,4 tạ dâu, thu nhập cũng tương đối.

Việc hái những quả dâu mất khá nhiều thời gian, trung bình một người sẽ thu hái được khoảng 40-80 kg/ngày.

Thời gian thu hoạch vụ dâu trong năm khoảng 20 đến 30 ngày. Việc hái những quả dâu mất khá nhiều thời gian, trung bình một người sẽ thu hái được khoảng 40-80 kg/ngày. Những trái dâu tằm sau khi được hái từ cây xuống, được gom vào các sọt và chuyển đến điểm thu gom của thương lái. Quả dâu thu hoạch phải vào thời điểm khô ráo, tránh mưa.

Cây dâu nhanh lớn, dễ trồng và rất dễ chăm sóc đem lại giá trị cao nên người dân đang dần mở rộng diện tích trồng. Và nếu đúng chính vụ, người dân có thể kiếm được cả triệu đồng mỗi ngày tùy vào số lượng cây. Đây cũng là cây trồng được tập trung quy hoạch để mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Ông Nguyễn Tiến Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, xã tập trung tuyên truyền vận động bà con người dân thực hiện theo quy hoạch, vì hiện nay trồng cây ăn quả như dâu chủ yếu tập trung ở vùng bãi nhiều nhưng các hộ làm còn manh mún. Đảng ủy cũng đã có Nghị quyết và UBND cũng có chương trình vận động bà con dồn đổi vị trí đất canh tác để trồng tập trung một khu vực.

Dâu tằm ở các vùng ngoại thành Hà Nội được các thương lái thu mua và chuyển vào Nam để bán và xuất ra các chợ ngoài trung tâm Hà Nội. Hiện giá dâu bán lẻ tại các chợ trên địa bàn thủ đô dao động từ 25.000 - 45.000 đồng/kg.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.