Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba

Ngày 8/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba, đi vào lịch sử khi trở thành thủ tướng thứ hai ở Ấn Độ giành được ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Chiến thắng thứ ba liên tiếp của Thủ tướng Ấn Độ Modi

Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, Liên minh Dân chủ quốc gia do Đảng Nhân dân Ấn Độ làm nòng cốt đã về nhất với 297/543 ghế của Hạ viện Ấn Độ khóa mới. Trong đó, riêng Đảng Nhân dân Ấn Độ giành được 240 ghế.

Như vậy, Liên minh Dân chủ quốc gia của Thủ tướng Narendra Modi đã giành được chiến thắng cuối cùng đúng như các dự báo trước bầu cử, để tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Chiến thắng này đã giúp ông Modi đi vào lịch sử khi trở thành thủ tướng thứ hai ở Ấn Độ giành được ba nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời củng cố vị thế là một trong những nhà lãnh đạo được lòng dân và có ảnh hưởng nhất đất nước.

Liên minh Dân chủ Quốc gia sẽ thành lập chính phủ lần thứ ba liên tiếp. Chúng tôi đều rất biết ơn người dân vì họ đã lựa chọn Đảng Nhân dân Ấn Độ cũng như Liên minh Dân chủ Quốc gia.

Chúng ta sẽ cùng nhau hướng tới sự phát triển của đất nước. Và trong nhiệm kỳ thứ ba này, cả đất nước sẽ viết nên một chương mới với những quyết định lớn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, kết quả này không được như kỳ vọng ban đầu của Thủ tướng Modi, khi Liên minh Dân chủ Quốc gia, đặc biệt là Đảng Nhân dân Ấn Độ đã không thể tái lập chiến thắng áp đảo năm 2019. Cục diện này khiến Thủ tướng Modi nhiều khả năng phải phụ thuộc vào các đồng minh trong việc thực thi chính sách và cải cách lớn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba. Ảnh: AFP.

Giải thích về sự sụt giảm đáng kể số ghế của Đảng Nhân dân Ấn Độ, một số chuyên gia cho rằng điều đó có thể liên quan đến tình trạng thất nghiệp, giá cả tăng cao, bất bình đẳng ngày càng tăng và cải cách tuyển quân gây tranh cãi, cùng nhiều lý do khác. Chiến dịch vận động của ông Modi nhắm vào người Hồi giáo cũng có thể khiến cử tri ở một số khu vực xa lánh.

Trong khi đó, những người ủng hộ Thủ tướng Modi tin rằng việc ông có được nhiệm kỳ thứ ba là nhờ vào một số yếu tố: thành tích quản lý ổn định, các chương trình phúc lợi hiệu quả và các đóng góp giúp nâng cao hình ảnh và uy tín của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Những thuận lợi và thách thức 

Kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ được xem là một hàn thử biểu về sự đón nhận của người dân nước này với các chính sách của Thủ tướng Narendra Modi trong nhiệm kỳ vừa qua. Bên cạnh các thành tựu rất đáng ghi nhận, nó cho thấy cử tri Ấn Độ đã có những quan điểm khác về cục diện chính trị hiện tại, với mong muốn đất nước có những điều chỉnh để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, từ đó nâng cao đời sống cho người dân.

Do đó, theo các nhà phân tích, dù Liên minh Dân chủ Quốc gia đã tạo dựng được một dấu ấn lịch sử sau 6 thập kỷ, nhưng với nhiệm kỳ thứ ba thiếu đa số tuyệt đối, chính phủ sắp tới của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi sẽ đón nhận nhiều thách thức.

Thủ tướng Narendra Modi lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014, khi nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cuộc khủng hoảng đồng rupee làm tăng lạm phát và đe dọa nền tài chính công, thị trường chứng khoán suy thoái trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm.

Tuy nhiên, chỉ vài năm, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi, Ấn Độ đã chứng kiến những bước chuyển mình đầy ngoạn mục trên mọi phương diện, từ công nghệ khoa học, quân sự, kinh tế đến đối ngoại.

Ấn Độ đã đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 7% tính theo đồng USD. Ảnh: TL.

Theo đánh giá của các chuyên gia Công ty dịch vụ tài chính Jefferies, kể từ khi Thủ tướng Modi lên nắm quyền nhiệm kỳ đầu tiên, Ấn Độ đã đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 7% tính theo đồng USD, nhảy từ vị trí thứ 8 lên thứ 5 thế giới, với quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 3.600 tỷ USD.

Riêng trong năm tài chính 2023 - 2024, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nước này là 8,2%, vượt xa các nền kinh tế hàng đầu khác trên thế giới. Trong 4 năm tới, GDP của Ấn Độ được dự báo có thể cán mốc 5.000 tỷ USD nhờ lợi thế nhân khẩu học cũng như đổi mới sức mạnh thể chế và cải thiện quản trị.

Việc Liên minh Dân chủ Quốc gia của Thủ tướng Modi thắng cử và giành quyền thành lập chính phủ điều hành đất nước trong 5 năm tới sẽ giúp tạo ra một giai đoạn đặc biệt then chốt đối với lịch sử của Ấn Độ. Đây là nhiệm kỳ mà nền kinh tế Ấn Độ được cho là sẽ vươn lên đứng thứ ba thế giới.

Tuy nhiên, để Ấn Độ thực sự là một trụ cột của nền kinh tế toàn cầu, chính phủ trong nhiệm kỳ mới sẽ cần phát huy vai trò lớn hơn nữa trong việc hiện đại hóa nền kinh tế và tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng.

Việc thiếu đa số tuyệt đối không thể phá hỏng chương trình nghị sự kinh tế rộng lớn mà Đảng Nhân dân Ấn Độ cầm quyền dự kiến. Chính phủ mới sẽ tập trung vào tạo việc làm, sản xuất và cải thiện sự thuận tiện trong kinh doanh.

Ông Aditya suresh - nhà nghiên cứu tại Macquarie Capital.

Việc Thủ tướng Modi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp cũng đã gửi một thông điệp quan trọng tới các nhà đầu tư - thông điệp về một chính phủ ổn định để tiếp tục theo đuổi các chính sách đối nội và đối ngoại vốn đã đạt được những thành quả trong 10 năm qua.

Bên cạnh thuận lợi vẫn tồn tại những thách thức lớn. Đó là sự chênh lệch tăng trưởng kinh tế trên thực tế giữa thành phố với vùng nông thôn rộng lớn; lạm phát vượt mục tiêu do ngân hàng trung ương đề ra; nạn thất nghiệp; quan hệ đối ngoại; thuế; nông dân; cải cách đất đai, lao động.

Ngoài ra, áp dụng một bộ luật dân sự thống nhất trên cả nước cũng là một trong những cam kết chính của Đảng Nhân dân Ấn Độ khi vận động tranh cử. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ khó khăn vì người dân vẫn còn tranh cãi về vấn đề này.

Một nhiệm vụ nữa cũng không hề dễ dàng đang chờ chính phủ mới ở Ấn Độ là thực hiện cam kết áp dụng cơ chế “một quốc gia, một cuộc bầu cử”, trong đó cử tri trên cả nước sẽ tham gia bầu cử Hạ viện và nghị viện địa phương để bầu ra các đại diện trung ương và địa phương trong cùng một năm.

Ưu tiên chính sách trong nhiệm kỳ mới

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Narendra Modi đã có cuộc họp với ban lãnh đạo Đảng Nhân dân Ấn Độ cầm quyền và các đảng viên nòng cốt tại trụ sở chính ở Thủ đô New Delhi.

Điều này cho thấy Đảng Nhân dân Ấn Độ và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chuẩn bị tâm thế và cả những kế hoạch cần thiết cho nhiệm kỳ thứ ba với mong muốn đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047 - thời điểm quốc gia Nam Á kỷ niệm 100 năm Ngày độc lập.

Theo các nhà quan sát, trong tương lai gần, chính phủ mới ở Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì các chính sách đối nội và đối ngoại đã phát huy hiệu quả trong hai nhiệm kỳ qua vừa, đồng thời tiến hành một số cải cách lớn nhằm hiện thực hóa tham vọng đến năm 2028 sẽ trở thành nền kinh tế thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Ấn Độ được dự báo có thể trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới trong vài năm tới. Ảnh: Getty.

Nổi bật nhất trong các chính sách và ưu tiên của Ấn Độ trong nhiệm kỳ tới sẽ là việc tập trung đầu tư vào lĩnh vực sản xuất để biến quốc gia này thành trung tâm sản xuất mới của thế giới. Trong đó, chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp, bao gồm việc thông qua các quy định giúp tuyển dụng và sa thải công nhân dễ dàng hơn.

Chính phủ Ấn Độ tiếp tục các chương trình trợ cấp cho sản xuất trong nước theo mô hình các gói chính sách hỗ trợ gần đây dành cho các công ty bán dẫn và nhà sản xuất xe điện. Tiếp đến, Ấn Độ có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng đầu vào cho sản xuất hàng hóa trong nước, điều đã đẩy chi phí sản xuất của Ấn Độ lên cao.

Ấn Độ đặt tham vọng nâng đóng góp của nước này trong lĩnh vực sản xuất chế tạo toàn cầu lên mức 5% vào năm 2030 và 10% vào năm 2047. Chính phủ Ấn Độ còn có kế hoạch tập trung cải tiến 70 lĩnh vực bao gồm kỹ năng làm việc và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên bằng cách mở ra khả năng khởi nghiệp. Các biện pháp này được kỳ vọng tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động từ 46% hiện nay lên hơn 50%; đồng thời giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 5%.

Ngoài ra, trong 5 năm tới, Thủ tướng Modi muốn tăng tỷ lệ người biết chữ từ 78% hiện nay lên 82% và nâng thu nhập bình quân đầu người lên 4.418 USD.

Về chính sách đối ngoại, Ấn Độ đóng vai trò ngày càng lớn trong ngoại giao toàn cầu dưới thời Thủ tướng Modi. Việc nắm quyền thêm 5 năm nữa sẽ giúp ông tăng thêm thâm niên trong số những lãnh đạo quyền lực nhất thế giới. Do đó, nhà lãnh đạo 73 tuổi này chủ trương giúp Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, có một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Với việc tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba, Thủ tướng Modi sẽ là một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất trên toàn cầu. Thủ tướng Modi đã đặt ra những tham vọng lớn cho bản thân và Ấn Độ, và ông ấy sẽ không gây tổn hại đến di sản của mình.

Giáo sư Harsh V Pant - Đại học King's College London.

Một ưu tiên khác là duy trì ổn định các chính sách ngoại giao hiện nay. Thủ tướng Modi đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong thời gian qua khi cân bằng được mối quan hệ giữa Mỹ và Nga, đảm bảo được những lợi ích rất lớn cho Ấn Độ trong việc duy trì an ninh năng lượng, mua dầu giá rẻ từ Nga.

Bên cạnh đó, New Delhi vẫn đẩy mạnh các liên minh với Mỹ như cơ chế Bộ tứ Kim cương (Quad) hay Liên minh I2U2 giữa Mỹ, Ấn Độ, Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Do đó, việc cố gắng cân bằng quan hệ giữa các nước lớn vì lợi ích quốc gia sẽ tiếp tục là bài toán cân não trong nhiệm kỳ ba của nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Chiến thắng của nhà lãnh đạo 73 tuổi này cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters.

Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ - một trong những sự kiện chính trị quy mô nhất và kéo dài nhất thế giới trong năm 2024 đã khép lại, mở ra kỳ vọng về một chương mới cho đất nước 1,4 tỷ dân. Dù còn nhiều thách thức, nhưng Ấn Độ, dưới kỷ nguyên lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi được kỳ vọng sẽ tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 7,5 - 8% trong thập kỷ tới, giải quyết triệt để bài toán việc làm, tạo nền tảng vững chắc cho các giai đoạn bứt phá sắp tới, đúng như khát vọng về “tầm nhìn Ấn Độ phát triển” mà ông Modi từng tuyên bố.

Chiến thắng của nhà lãnh đạo 73 tuổi này cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng quốc tế. Sự ủng hộ của các đối tác, bạn bè phản ánh mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Ấn Độ với thế giới, đồng thời là minh chứng cho sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Modi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine diễn ra tại Thuỵ Sĩ, các nhà phân tích đã dự đoán rằng hội nghị này dường như không đạt được các mục tiêu đã nêu, cả về mặt đại diện tham dự và việc phát triển chương trình nghị sự thống nhất mà Kiev muốn thúc đẩy, khi không có sự tham gia của Nga.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.

Tình trạng đầu cơ bất động sản đã và đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến giá bất động sản trên thị trường mà còn khiến người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sỹ đang có nguy cơ thất bại khi không có sự tham gia của nguyên thủ một số nước quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Sau khi thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử sớm, gây choáng váng cho cả chính trường Pháp và châu Âu.