Thủ tướng Ấn Độ từ chức, chờ thành lập chính phủ mới

Quan chức Phủ Tổng thống Ấn độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Droupadi Murmu, sau khi nội các của ông đề nghị giải tán Hạ viện (Lok Sabha).

Tổng thống Droupadi Murmu đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Modi và hội đồng bộ trưởng, đề nghị ông đảm nhiệm cương vị thủ tướng cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Việc từ chức mang tính thủ tục trước khi thành lập chính phủ mới ở Ấn Độ. Động thái này diễn ra sau khi Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Ấn Độ công bố sáng 5/6 cho thấy NDA giành được 292 ghế, trong đó 240 ghế thuộc BJP, giảm mạnh so với năm 2019, khi NDA kiểm soát 350 ghế, trong đó số ghế của BJP là 303.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước.

Thủ tướng Ấn Độ từ chức, chờ thành lập chính phủ mới.

BJP đang thảo luận với các đồng minh chủ chốt nhằm thành lập chính phủ mới. Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Các kênh truyền thông Ấn Độ đưa tin ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ mới vào ngày 8/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.