Thủ tướng đắc cử New Zealand tìm kiếm liên minh

Thủ tướng đắc cử của New Zealand - Christopher Luxon cho biết, trong khi chờ kiểm phiếu đặc biệt, đảng của ông đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với cả đảng ACT theo đường lối tự do và đảng New Zealand First.

Thủ tướng đắc cử của New Zealand, ông Christopher Luxon cho biết đang tìm kiếm liên minh với hai đảng khác để thành lập chính phủ.  Đảng Quốc gia của ông Luxon đã giành được gần 40% số phiếu sơ bộ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/10 vừa qua. Tuy nhiên, đảng này vẫn cần sự hỗ trợ của ít nhất một đảng nhỏ để thành lập chính phủ liên minh. Hiện hai đảng Quốc gia và ACT đã giành được 61 ghế trong quốc hội gồm 121 ghế, đủ số lượng để thành lập chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 567.000 phiếu bầu đặc biệt chưa được kiểm, có nghĩa là họ vẫn có khả năng phải liên minh thêm với một đảng khác là New Zealand First để có thể thành lập chính phủ. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được thông báo vào ngày 03/11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo kết quả chính thức công bố ngày 2/6, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ở Nam Phi đã mất thế đa số tại Quốc hội sau 30 năm cầm quyền.

Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm 2/6 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố về tiến trình ngừng bắn 3 giai đoạn ở dải Gaza để đổi lấy việc thả con tin Israel.

Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ đã đẩy nhu cầu sử dụng nước tăng cao, khiến New Delhi chìm trong khủng hoảng thiếu nước trầm trọng.

Thủ đô Vilnius của Litva cuối tuần qua ngập trong sắc hồng khi thành phố tổ chức lễ hội súp hồng - món súp củ cải đường lạnh truyền thống.

Vụ thu hoạch lúa mì năm nay, nhiều địa phương Trung Quốc đã dùng máy gặt đập liên hợp và máy đóng kiện cỏ khô công suất cao để đảm bảo năng suất.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm ba người bị mất tích khi lũ bất ngờ dâng lên tại sông Natisone ở vùng Premariacco, miền bắc Italy.