Thủ tướng Israel chọn ngừng bắn hay theo phái cứng rắn?

Nhà lãnh đạo Israel đang đứng trước những lựa chọn khó khăn sau khi đồng minh Mỹ công bố lộ trình 3 giai đoạn nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả các con tin.

Hai đối tác cực hữu của Thủ tướng  Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo sẽ rút khỏi liên minh chính phủ nếu nước này nhượng bộ trước bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào bỏ qua mục tiêu loại bỏ Hamas.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã kéo dài 8 tháng.

Tại cuộc họp kín với các nghị sĩ Quốc hội Israel, Thủ tướng Netanyahu đã để ngỏ khả năng tạm dừng giao tranh trong 42 ngày, cũng như chấp nhận một phần giai đoạn đầu của kế hoạch ngừng bắn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel cũng cho biết ông sẽ không đồng ý chấm dứt hoàn toàn chiến tranh nếu Hamas không thất bại hoặc đầu hàng.

Thủ tướng Netanyahu đã để ngỏ khả năng tạm dừng giao tranh trong 42 ngày.

Sau gần 8 tháng xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas tại Gaza,  Thủ tướng Netanyahu  đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn giữa sự tồn tại chính phủ cứng rắn của mình và việc đưa các con tin bị bắt giữ ở Gaza về nước nếu không muốn đặt chính ông và Israel vào tình thế bị cộng đồng quốc tế cô lập.

Các nhà lãnh đạo của hai đảng cực hữu trong liên minh - Bộ trưởng An ninh quốc gia Ben Gvir  và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich tuyên bố không thể chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào nếu không loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Đảng của ông Ben Gvir hiện giữ 6 ghế trong Quốc hội và đảng của ông Smotrich giữ 7 ghế. Nếu hai đảng này rút lui, ông Netanyahu có thể sẽ gặp khó trong việc duy trì chính phủ liên minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một đợt rét đậm kỷ lục đã làm đóng băng các đường ống cấp nước tại miền nam Chile khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Các vũ công trẻ trường Ballet trung tâm London đã biểu diễn trong chiến dịch 'Biểu diễn niềm hy vọng' lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, bên bờ sông Thames nổi tiếng của nước Anh.

Ngày 28/6, lực lượng không quân Pháp biểu diễn máy bay kỷ niệm 90 năm thành lập.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một xe ô tô đâm vào tiệm làm móng ở thành phố New York, Mỹ.

Hơn 3.000 người Jordan đã tập trung tại 'Khu liên hợp các hiệp hội nghề nghiệp' ở Thủ đô Amman để hiến máu như một phần của chiến dịch hỗ trợ người Palestine ở Gaza.

Văn phòng Công tố Thủ đô La Paz, Peru đã ra cáo trạng buộc tội “nổi dậy có vũ trang và khủng bố” đối với cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Bolivia Jose Zuniga, cũng như các Tư lệnh Lục quân, Hải quân và Không quân đã tham gia vào một âm mưu đảo chính bất thành ngày 26/6 vừa qua.