Thủ tướng Israel sắp bị bắt giữ?

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở La Haye, Hà Lan, nhiều khả năng đã thông qua quyết định bắt giữ Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng Quân đội Israel. Việc ban hành lệnh bắt giữ chỉ còn là vấn đề thời gian. Nguồn tin nhận định nguyên nhân chính dẫn đến quyết định bắt giữ của tòa án không phải là số thương vong ở Dải Gaza, mà do tình hình nhân đạo ở vùng đất này.

Chính quyền Israel trước đó đã ra chỉ thị khẩn cho tất cả các Đại sứ quán Israel trên toàn thế giới lập tức tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết, trong đó có tăng cường an ninh. Chỉ thị này nhằm đối phó với nguy cơ nổ ra làn sóng căm ghét và thù địch nhằm vào người Israel và người Do thái, sau khi Tòa án quốc tế ban lệnh bắt giữ các quan chức Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiến hành hàng loạt nỗ lực nhằm ngăn chặn việc Tòa án ban lệnh bắt giữ.

Một số nguồn tin khẳng định, những ngày qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiến hành hàng loạt nỗ lực, bao gồm các cuộc liên lạc dày đặc với giới chức Mỹ, nhằm ngăn chặn việc Tòa án ban lệnh bắt giữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.