Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Chủ tịch Triều Tiên

Giới chức Triều Tiên cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào một ngày sớm nhất. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng cho rằng, sự kiện khó diễn ra nếu Tokyo không thay đổi chính sách.

Trong một tuyên bố, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên - bà Kim Yo-jong, nhấn mạnh mục tiêu cải thiện quan hệ song phương giữa hai nước sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có thể đưa ra quyết định chính trị thực chất hay không.

Hồi tháng trước, bà Kim Yo-jong cho biết Bình Nhưỡng và Tokyo có thể cùng nhau "mở tương lai mới", tùy thuộc vào hành động của Nhật Bản, trong đó có hòa giải căng thẳng từ cáo buộc "bắt cóc công dân". Theo bà, nếu Nhật Bản muốn cải thiện quan hệ hai nước và trở thành láng giềng thân thiết để góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định khu vực, Tokyo "cần phải có can đảm chính trị để đưa ra những lựa chọn chiến lược phù hợp với lợi ích quốc gia của họ".

bà Kim Yo-jong cho biết Bình Nhưỡng và Tokyo có thể cùng nhau "mở tương lai mới", tùy thuộc vào hành động của Nhật Bản

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida hồi năm 2023 từng bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên "vô điều kiện", khẳng định sẵn sàng giải quyết mọi mâu thuẫn, trong đó có các vụ bắt cóc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.