Thư viện '3 không': Mượn sách đặt cọc niềm tin

Với quan niệm “Sách nằm im là sách chết”, một thư viện sách độc đáo đã ra đời ngay giữa lòng Thủ đô với quyết tâm đánh thức văn hóa đọc trong cuộc sống hiện đại.

Thư viện này đã thành công khi thu hút cộng đồng ủng hộ sách và tạo cho những người yêu thích đọc một không gian riêng. Đó chính là thư viện sách mang tên D Free Book.

D Free Book là mô hình thư viện sách miễn phí được thành lập vào cuối năm 2017. Sau 7 năm đi vào hoạt động, D Free Book mở rộng quy mô với ba cơ sở. Trong đó, hai cơ sở tại Hà Nội và một cơ sở ở thành phố Hồ Chí Minh.

Với không gian chỉ rộng khoảng 30 m2, thư viện có rất nhiều đầu sách khác nhau, đa dạng. Mỗi ngày thư viện đón khoảng 10-30 lượt bạn đọc.

Sinh viên Nguyễn Hương Trà - Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân chia sẻ: “Tại thư viện có rất nhiều cuốn sách văn học từ phương Tây. Không gian ở đây em thấy rất phù hợp để đọc sách”.

Thư viện có rất nhiều đầu sách khác nhau, đa dạng dù chỉ rộng khoảng 30 m2.

Đặc biệt với tiêu chí “3 không” là không mất phí, không đặt cọc và không giới hạn thời gian nên thư viện hoạt động trên nguyên tắc tự giác, tất cả đều dựa vào niềm tin giữa những người yêu sách.

Bên cạnh việc cho mượn sách miễn phí, thư viện còn tổ chức những hoạt động thiện nguyện, trao tặng sách cho các tổ chức, xây dựng “Tủ sách cho em” ở tỉnh xa, hỗ trợ việc mượn sách online.

Anh Nguyễn Minh Triết - Quản trị viên cho hay: “Một chuyến đi mà em rất nhớ đó là chuyến đi thiện nguyện góp sách cho các em nhỏ vùng cao Nghệ An. Bọn em đã tổ chức một sự kiện Trung thu cho các em ở trên đấy. Và em rất là vui khi truyền được năng lượng của thư viện mình đến với các em”.

Ý tưởng cho mượn sách miễn phí của Hoàng Quý Bình đang được lan tỏa rộng rãi hơn khi bạn bè của anh cũng lập nên những thư viện tương tự ở các tỉnh như Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang...Và cũng đã có rất nhiều bạn trẻ vì yêu mến, cảm phục tấm gương của Bình mà tình nguyện cộng tác, góp sức xây dựng thư viện “3 không” rồi cùng đồng hành với nhau trong hoạt động của thư viện. Bằng những hành động thiết thực, D Free Book sẽ tiếp tục lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với quan niệm “Sách nằm im là sách chết”, một thư viện sách độc đáo đã ra đời ngay giữa lòng Thủ đô với quyết tâm đánh thức văn hóa đọc trong cuộc sống hiện đại.

30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước tham gia Hội sách Hà Nội năm 2024 mang đến không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ thành lập tổ giám định để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan vụ sập cầu Phong Châu.

Trước khi không khí lạnh tràn về vào đêm 30/9, miền Bắc sẽ mưa dông, cục bộ có nơi mưa 51 - 100 mm trong hai ngày do hội tụ gió trên cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện trong giai đoạn mới. Đài Hà Nội xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba.