Thúc đẩy thương mại hàng hóa khu vực Mekong

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, việc cải thiện khả năng tiếp cận tài trợ thương mại với chi phí hợp lý có thể giúp kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, Campuchia và Lào tăng thêm 9%. Điều này đồng nghĩa với việc tổng giá trị thương mại hàng hóa của cả ba quốc gia cộng lại có thể tăng thêm tới hơn 58 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Theo báo cáo, tăng trưởng thương mại ở khu vực Mekong không đồng đều, các doanh nghiệp FDI có kim ngạch xuất khẩu vượt xa các chuỗi cung ứng trong nước. Năm 2022, các ngân hàng tại Việt Nam chỉ tài trợ thương mại cho 21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước và con số này là dưới 3% ở Campuchia và Lào. Theo các nhà xuất nhập khẩu, yêu cầu cao về tài sản thế chấp và quy trình thẩm định phức tạp là một trong những lý do chính khiến họ không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngân hàng. Theo đó, việc cải thiện khả năng tiếp cận tài trợ thương mại với chi phí hợp lý có thể giúp tổng giá trị thương mại hàng hóa của Việt Nam, Campuchia và Lào tăng thêm tới 9%, tương đương với hơn 58 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

IFC và WTO cũng cho rằng, cần phát triển các công cụ mới như tài trợ chuỗi cung ứng và các dịch vụ số hóa sáng tạo để giảm chi phí và cải thiện khả năng tiếp cận. Để làm được điều này, cần hoàn thiện các khung pháp lý nhằm giải quyết các yêu cầu về tài sản thế chấp, giao dịch số hóa, các điều kiện của ngân hàng trung ương và khung trách nhiệm giải trình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới ngày 26/7 tiếp đà giảm, giao dịch quanh mức 2.375 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC đứng yên, vàng nhẫn SJC tiếp tục giảm.

Theo báo cáo của KPMG International Limited, tổng cộng 2.155 thương vụ vốn đầu tư mạo hiểm trị giá 17,4 tỷ USD đã được hoàn tất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý 2 năm 2024.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, cho biết ông sẽ thảo luận với ban quản trị của công ty xe điện này về việc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI, làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích.

Chiều ngày (26/7), đã có thêm nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 2. Đáng chú ý Masan báo lãi trước thuế gấp 2,6 lần cùng kỳ, Sabeco ghi nhận lãi trước thuế tăng 7%, trong khi Viglacera lãi giảm 71%.

Các nhà đầu tư phố Wall đã phản ứng thận trọng dù dữ liệu tăng trưởng GDP quý 2 tăng mạnh hơn dự báo tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2024 và những năm tới. Họ cho rằng Việt Nam cùng với Singapore, Indonesia sẽ là "tam giác vàng" khởi nghiệp của ASEAN.