Thúc đẩy xây dựng hạ tầng sau phân cấp, ủy quyền

Sau gần hai năm kể từ khi Đề án Đẩy mạnh phân cấp ủy quyền của thành phố được triển khai, người dân, doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền cơ sở ngày càng thấy được những hiệu quả, lợi ích thiết thực mà đề án mang lại.

Với nguyên tắc là "trách nhiệm, quyền hạn của cấp chính quyền nào thì cấp đó phải làm", thành phố đã phân cấp cho cấp huyện 9 lĩnh vực như: đầu tư, cải tạo trường học; đầu tư hệ thống nước sạch ở vùng sâu vùng xa; đầu tư chợ hạng 1; cấp điện chiếu sáng ngõ ngách; quản lý di tích; bến bãi đỗ xe, đèn tín hiệu giao thông.

Trường Trung học phổ thông Thanh Oai B - một trong bốn trường cấp 3 được thành phố ủy quyền, giao cho cấp huyện làm chủ đầu tư theo Nghị quyết số 21 của HĐND thành phố. Chỉ sau 6 tháng triển khai, hiện công trình đã hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò của trường.

Còn tuyến đường Hồng Tiến kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đi Khu đô thị mới Ngọc Thụy (Long Biên) đang chuẩn bị được hoàn tất và dự kiến đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 năm nay. Đây là một trong những công trình hạ tầng mà quận Long Biên được ủy quyền đầu tư, xây dựng bằng chính nguồn ngân sách của quận, vì thế thời gian làm thủ tục và xây dựng đều được đẩy nhanh hơn.

Trong gần hai năm qua, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư 67 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện
Trong gần hai năm qua, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư 67 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện.

Trong gần hai năm qua, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư 67 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp thành phố với tổng kinh phí hơn 24 nghìn tỉ đồng. Việc phân cấp, ủy quyền cho các địa phương đã tạo tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã.

Kết quả phân cấp uỷ quyền bước đầu sẽ là điều kiện để Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố xem xét về việc bổ sung, điều chỉnh quy định phân cấp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đầu tư, khơi thông các nguồn lực cho thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.