Thức quà giản dị, thuần khiết của đất Kinh kỳ

Oản đường vốn được biết đến là thức quà giản dị, thuần khiết, tinh khôi của đất Kinh kỳ đã hàng trăm năm, là một trong bốn thứ đồ lễ không thể thiếu của các cụ ngày xưa dâng lễ Phật, tổ tiên trong các ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc.

Theo quan niệm người Việt, oản đường thanh khiết, trắng trong, làm từ gạo nếp, đường trắng, là biểu tượng tinh hoa của trời đất. Bởi vậy, vào mỗi dịp lễ tết, ở những nơi trang trọng nhất trong tâm linh người Việt như bàn thờ Tổ tiên, đình, chùa... chắc chắn không thể thiếu chiếc oản đường.

Oản được làm chủ yếu từ đường, gạo nếp cái hoa vàng. Gạo nếp được rang lên, xay mịn, trộn với đường kính tinh luyện, nước hoa bưởi, vani, sau đó đóng thành khuôn tùy theo hình dáng khách đặt.

Khuôn oản có rất nhiều kích cỡ từ nhỏ đến to, nhưng tất cả đều có dáng hình trụ tháp có chóp bằng. Mỗi khuôn đều khắc những họa tiết hình rồng bay phượng múa ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa về lòng tôn kính, linh thiêng, thể hiện rất rõ nét tinh hoa của đất Kinh Kỳ xưa.

Những chiếc oản trắng muốt đều được khắc những họa tiết hình rồng bay phượng múa ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa về lòng tôn kính, linh thiêng

Chiếc oản sau khi ra khỏi khuôn, trắng muốt, chắc, không vỡ vụn sau đó được chuyển qua khâu đóng gói bằng giấy gương ngũ sắc. Mỗi màu giấy bọc oản mang một ý nghĩa tâm linh khác nhau.

Oản giờ đa dạng kích cỡ cũng như mẫu mã. Theo nhu cầu thị trường mà đóng gói thành hai loại: oản cổ truyền và oản nghệ thuật được trang trí cầu kỳ và bắt mắt, đa dạng về hình dạng cũng như màu sắc.

Những chiếc oản nghệ thuật được trang trí cầu kỳ và bắt mắt được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Thuần khiết, tinh khôi, thức quà giản dị oản đường vẫn mãi là biểu tượng về sự tinh hoa của quà Tràng An.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.